อังกฤษให้ถอดบทเรียนจากไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตี

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 60
09:00
766
Logo Thai PBS
อังกฤษให้ถอดบทเรียนจากไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษขอให้ถอดบทเรียนจากกรณีการแพร่ระบาดของไวรัสคอมพิวเตอร์เรียกค่าไถ่ที่โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลในอังกฤษ รวมสำนักหน่วยงานและบริษัทใน 74 ประเทศทั่วโลกและบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของสเปน

เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ระบุว่า ยังไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังกรณีที่โรงพยาบาลทั่วประเทศอังกฤษถูกโจมตีด้วยไวรัสคอมพิวเตอร์เรียกค่าไถ่ ที่ใช้ชื่อว่า "วอนนา ดีคริปเตอร์" (Wanna Decryptor) อีกชื่อหนึ่งของไวรัส "วอนนา คราย" (Wanna Cry) แต่ขอให้ทุกฝ่ายเรียนรู้จากบทเรียนครั้งนี้ ขณะที่หน่วยงานด้านอาชญากรรมแหงชาติกำลังสืบหาต้นตอของไวรัส

ด้านสำนักงานสาธาณสุขแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) เปิดเผยว่า แต่ยังไม่พบว่ามีเข้าถึงระบบข้อมูลของคนไข้ โดยการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานและการนัดหมายของโรงพยาบาลต่างๆ ขณะที่เอ็นเอชเอส ดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้ความคุมดูแลความปลอดภัยด้านไซเบอร์ให้กับสำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ เปิดเผยว่า มีหน่วยงานของสำนักงานสาธารณสุขถูกโจมตีทางไซเบอร์ถึง 16 แห่ง

ไวรัส "วอนนา คราย" แพร่ระบาดเล่นงานระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานและบริษัทใน 74 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในอังกฤษ, สหรัฐฯ, สเปน, อิตาลี และไต้หวัน โดยรัสเซียตกเป็นเป้าหมายการโจมตีมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง