กรมสรรพาวุธ ฝึกพลฉุดชักราชรถ 441 นาย

สังคม
15 พ.ค. 60
19:59
421
Logo Thai PBS
กรมสรรพาวุธ ฝึกพลฉุดชักราชรถ 441 นาย
กรมสรรพาวุธ ซ้อมกำลังพลฉุดชักราชรถ 441 นาย ใช้รถยนต์บรรทุกทางทหารที่มีน้ำหนักเท่ากับพระมหาพิชัยราชรถและราชรถน้อยในการฝึกซ้อม

วันนี้ ( 15 พ.ค.2560 ) กรมสรรพาวุธทหารบก มีพิธีเปิดการฝึกพลฉุกชักราชรถ ในการอัญเชิญพระบรมโกศพระบรมศพในริ้วขบวนอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกำลังพลฉุดชักผ่านการคัดเลือกมาจากหน่วยทหาร ข้าราชการ และลูกจ้างสังกัดกรมสรรพาวุธทหารบก

การฝึกซ้อมพลฉุดชักจะใช้รถยนต์บรรทุกทางทหาร (รยบ.) ซึ่งมีน้ำหนักเท่ากับราชรถน้อย และพระมหาพิชัยราชรถในการฝึกซ้อมแทน โดยราชรถน้อยใช้ รยบ.ที่มีน้ำหนัก 2.5 ตัน ส่วนพระมหาพิชัยราชรถใช้ รยบ.น้ำหนัก 10 ตัน เพื่อให้พลฉุดชักมีความคุ้ยเคยกับน้ำหนักเท่าราชรถองค์จริง

สำหรับการฝึกซ้อมเบื้องต้นด้วยการปรับพื้นฐานท่าทางทหาร เช่น ท่าตรง ท่าพัก และท่าหันอยู่กับที่ ก่อนลงรายละเอียดท่าเฉพาะในพระราชพิธีอีก 6 ท่า ใช้สถานที่ฝึกในพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก และที่หน่วยขึ้นตรงใน จ.สระบุรี ก่อนที่ทั้งหมดจะทำการฝึกรวมกันอีกครั้งในพื้นที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

อีกกระบวนการสำคัญก็คือการตัดเย็บเครื่องแต่งกายสำหรับกำลังพลทั้งหมด โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังดูแลชุดทั้ง 3 แบบ คือ ชุดเสื้อกางเกงและหมวกปัสตูแดงขลิบเหลือง สำหรับพลฉุดชักพระมหาพิชัยราชรถ ราชรถพระนำ และเกรินบันไดนาค ชุดเสื้อเข้มขาบไหม กางเกงมัสรูไหม มีผ้ารัดประคดโหมดเทศและหมวกทรงประพาสโหมดเทศยอดจุก

สำหรับผู้บังคับราชรถและชุดเสื้อนอกขาวแบบราชการ ปลอกแขนทุกข์ สวมผ้าม่วงเชิง มีผ้ารัดประคดแดงดอกขวา และหมวกทรงประพาสกำมะหยี่สีดำยอดเกี้ยว สำหรับผู้กำกับ ผู้ควบคุม ซึ่งทั้งหมดจะตัดเย็บแล้วเสร็จกลางเดือนสิงหาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง