ธปท.เตรียมประกาศแนวทางคุมหนี้เสียบัตรเครดิตพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 60
06:49
954
Logo Thai PBS
ธปท.เตรียมประกาศแนวทางคุมหนี้เสียบัตรเครดิตพรุ่งนี้
ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์เตรียมประกาศแนวทางกำกับการทำบัตรเครดิตในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) โดยคาดว่าจะเข้มงวดมากขึ้น หวังควบคุมหนี้เสียในกลุ่มผู้เพิ่งเริ่มต้นทำงาน และหนี้ครัวเรือนประเทศ

วันนี้ (16 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสถาบันการเงินยังคงเชิญชวนสมัครบัตรเครดิตเพื่อแลกรับของขวัญ ของรางวัล หากใช้จ่ายตามยอดภายในเวลากำหนด ประกอบกับกลยุทธ์จัดโปรโชั่นผ่อนสินค้า 0 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่าเเรงจูงใจเหล่านี้ ทำให้ผู้เพิ่งเริ่มทำงาน อายุระหว่าง 18-34 ปี หรือ เจน วาย เป็นกลุ่มที่มักใช้จ่ายเกินตัว และสร้างหนี้เสียในระบบสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตมากที่สุด เพื่อลดปัญหาหนี้เสียที่มีผลต่อครัวเรือน ธปท.จึงร่วมกับตัวแทนธนาคารพาณิชย์แถลงแนวทางการกำกับเเละออกบัตรเครดิตแบบครบวงจรในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้

ผู้ใช้บริการทางการเงินบางส่วน บอกว่า ถือบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบขึ้นไป เนื่องจากไม่สามารถปฏิเสธคำเชิญชวนของพนักงานธนาคาร ประกอบกับส่วนลดต่างๆ ที่ได้รับจากการใช้จ่ายผ่านบัตร ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายง่ายขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีรายงานจากสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ธปท.มีแนวคิดลดกรอบวงเงินที่จะปล่อยสินเชื่อจากไม่เกิน 5 เท่าของฐานเงินเดือน เหลือ 3 เท่าของฐานเงินเดือน จำกัดจำนวนการถือครองบัตรเครดิตสำหรับผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท รวมทั้งกำกับประเภทสินค้าที่สามารถเข้าร่วมรายการผ่อน 0 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง