ทช.ยันชุมชน "วัดช่องลม" อยู่นอกเขตป่าชายเลน

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 60
14:14
849
Logo Thai PBS
ทช.ยันชุมชน "วัดช่องลม" อยู่นอกเขตป่าชายเลน
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจปัญหาการบุกรุกคลองนกยาง บริเวณหลังชุมชนวัดช่องลม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชี้อยู่นอกเขตป่าชายเลนตามมติครม. แต่ห่วงปัญหาขยะและอาจส่งผลคลองเน่า เร่งเก็บน้ำตรวจสอบ

วันนี้( 17พ.ค.2560) น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชาย ฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) มอบหมายให้สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน และสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (สบทช.2) ตรวจสอบกรณีปัญหาการบุกรุกคลองนกยาง บริเวณหลังชุมชนวัดช่องลม ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเดิมมีสภาพเป็นป่าชายเลนที่มีต้นโกงกางขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น

พบว่าบริเวณดังกล่าวมีเนื้อที่ 1.1 ไร่เศษ อยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และ ไม่อยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2530 วันที่ 23 กรกฎาคม 2534 และวันที่ 22 สิงหาคม 2543 จึงไม่จัดเป็นพื้นที่ป่าไม้ตามกฎหมายหรือตามมติคณะรัฐมนตรี โดยถือเป็นป่าชายเลนตามสภาพ เนื่องจากพันธุ์ไม้ป่าชายเลนสามารถเจริญเติบโตได้ดี ในบริเวณที่มีสภาพแวดล้อมที่เป็นดินเลนน้ำกร่อย และมีน้ำทะเลท่วมถึง

อธิบดีทช.บอกว่า จากการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานที่ดิน และเทศบาลตำบลนาเกลือ พบว่าชุมชนหลังวัดช่องลม มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 300 คน จำนวน 120 หลังคาเรือน ทั้งนี้แม้ว่า พื้นที่จะมีสถานะเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ แต่เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบต่อคุณภาพน้ำในลำคลองนกยาง ขณะนี้ สบทช. 2 ได้ประสานสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 เข้าเก็บตัวอย่างน้ำ นำไปตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง