เตือนผู้เลี้ยงปลากระชัง “ริมเจ้าพระยา”รับมือน้ำเหนือรอระบาย

ภูมิภาค
21 พ.ค. 60
13:29
767
Logo Thai PBS
เตือนผู้เลี้ยงปลากระชัง “ริมเจ้าพระยา”รับมือน้ำเหนือรอระบาย
เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ริมน้ำเจ้าพระยาในเขตจ.สิงห์บุรี เร่งย้ายกระชังปลาเข้าริมฝั่ง หลังพบว่าฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูง ขณะที่สำนักชลประทานที่ 12 ประกาศเตรียมระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา เนื่องจากฝนตกในพื้นที่เหนือเขื่อน

วันนี้ (21 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำเจ้า พระยา จังหวัดสิงห์บุรี เร่งเคลื่อนย้ายกระชังปลาหลบกระแสน้ำ มายังบริเวณริมฝั่ง หลังฝนที่ตกช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้เกรงว่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว พัดกระชังปลาหลุดลอยไปกับกระแสน้ำ หรือหากปล่อยไว้ อาจทำให้กระชังจมลงเสียหายทั้งหมด

ทุกปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชังในแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องเผชิญกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ทำห้เกษตรกรต้องเฝ้าระวัง เคลื่อนย้ายกระชังไม่น้อย 2 ครั้งต่อวัน ตามกระแสน้ำที่เปลี่ยน ขณะที่บางคน ตัดสินใจหยุดเลี้ยงปลาช่วงนี้ เพื่อไม่ต้องการเสี่ยงกับความเสียหายในช่วงฤดูน้ำหลาก



ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 12 ออกประกาศไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด อุทัยธานี ชัยนาท อ่างทองสุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี โดยระบุจะควบคุมปริมาณการไหลของน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ 700 ลูกบาศก็เมตรต่อวินาที โดยบริหารจัดการน้ำเข้าพื้นที่ชลประทานฝั่งตะวันตกและตะวันออก ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา

จึงขอให้ประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้ ปริ มาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จากฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง