ตรวจผู้ต้องหาคดีระเบิด หาความเชื่อมโยงกลุ่มการเมือง

อาชญากรรม
23 พ.ค. 60
19:17
697
Logo Thai PBS
 ตรวจผู้ต้องหาคดีระเบิด หาความเชื่อมโยงกลุ่มการเมือง
แม้จะยังไม่มีข้อสรุปสาเหตุการลอบวางระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าแต่น้ำหนักในคดีอยู่ที่ประเด็นการเมือง

รวจสันษิฐานจากวัตถุพยานและชนิดของระเบิดที่ใช้ เชื่อว่าเหตุระเบิดทั้ง 3 จุดคือที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า หน้าโรงละครแห่งชาติ และหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิมเป็นฝีมือกลุ่มเดียวกัน และหากจะย้อนไปดูเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ตัวผู้ต้องหาที่ถูกจับได้ ก็เป็นตัวบ่งชี้ว่ามีกลุ่มการเมืองอยุ่เบื้องหลังในทุกครั้ง

นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำกลุ่มเรดการ์ด จ.ปทุมธานี เป็นบุคคลลำดับแรกที่ระบุถึง ไม่ว่าเกือบทุกครั้งที่มีเหตุความรุนแรง ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและการข่าว ระบุว่าโกตี๋ถือเป็นบุคคลเบื้องหลังที่มีอิทธิพลต่อเครือข่าย แม้ว่าโกตี๋จะหลบหนีออกนอกประเทศ ก็ยังพบความเคลื่อนไหวผ่านสื่อออนไลน์ ในการต่อต้านรัฐบาลทหาร จนมีการติดตามตรวจค้นบ้านเครือข่ายและยึดอาวุธสงครามได้จำนวนมาก

ผู้ต้องหากลุ่มขอนแก่นโมเดล เป็นอีกกลุ่มที่พบว่า มีความเห็นต่าง หน่วยข่าวของทหารระบุว่า กลุ่มนี้รวมตัวเตรียมก่อเหตุในพื้นที่ขอนแก่น โดยมีหลักฐานการติดต่อระหว่างกลุ่มและคนที่อยู่นอกประเทศแต่ขณะรวมตัววางแผนถูกจู่โจมจับได้ก่อนจำนวน 20 คน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้มีอายุตั้งแต่ 50ปี ถึง 72 ปี

ย้อนไปนานกว่านั้นเหตุระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่น ใน จ.ปทุมธานี ที่มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บอีกกว่า10 คน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานพบชนิดระเบิดเป็นแบบทีเอ็นที น้ำหนักกว่า10 กิโลกรัม สาเหตุที่เกิดระเบิดน่าจะมาจากความผิดพลาดขณะประกอบระเบิด ซึ่งการตรวจสอบประวัติเจ้าของห้องพักพบเป็นสมาชิกกลุ่มเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ และเชื่อว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ในขบวนการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง