"ดูเตอร์เต้" ประกาศกฎอัยการศึก 60 วัน-หลังกลุ่มก่อการร้ายยึดเมืองมาราวี

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 60
06:41
2,291
Logo Thai PBS
"ดูเตอร์เต้" ประกาศกฎอัยการศึก 60 วัน-หลังกลุ่มก่อการร้ายยึดเมืองมาราวี
ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ประกาศกฎอัยการศึกทั่วพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศ 60 วัน หลังกลุ่มติดอาวุธที่มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส บุกปิดล้อมเมืองมาราวี ปะทะกับทหารกองทัพฟิลิปปินส์อย่างดุเดือด

วานนี้ (23พ.ค.2560) นายเออร์เนสโต อาเบลลา โฆษกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ แถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงมอสโกว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ได้ประกาศกฎอัยการศึกครอบคลุมพื้นที่ในเขตมินดาเนา ทางภาคใต้ของประเทศเป็นเวลา 60 วัน และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ หลังมีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธ ที่มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มไอเอส บุกปิดล้อมเมืองมาราวี และยิงปะทะกับทหารกองทัพฟิลิปปินส์ ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ทหารเสียชีวิต 2 นาย และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอีก 12 นาย

ด้านประธานาธิบดีดูเตอร์เต ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน ผู้นำรัสเซียว่า จำเป็นต้องยุติการเยือนรัสเซียกลางคัน เพื่อกลับไปดูสถานการณ์สู้รบในเมืองมาราวี

ก่อนหน้านี้สื่อท้องถิ่นฟิลิปปินส์รายงานว่า มีกลุ่มคนติดอาวุธวิ่งไปมาภายในเมืองและมีเสียงปืนดังอย่างต่อเนื่อง มีรายงานการเผาเรือนจำ ยึดโรงพยาบาลและศาลากลาง โดยพื้นที่ทั้งเมืองไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

ล่าสุดกองทัพฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเข้าควบคุมสถานการณ์ในเมืองมาราวีได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุไม่ใช่กลุ่มไอเอส แต่เป็นกลุ่มก่อการร้ายท้องถิ่น ซึ่งเป็นยุทธวิธีที่ใช้เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากกลุ่มก่อการร้ายในต่างประเทศ


โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่า รายงานการยึดศาลากลาง ยึดโรงพยาบาลและจับตัวประกันในเมืองมาราวีไม่เป็นความจริง และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการโพสต์ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะภาพการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง