นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานดอนเมือง และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 มูลค่า 32,000 ล้านบาท เพื่อขยายศักยภาพการรองรับผู้โดยสารจาก 30 ล้านคนต่อปี เป็น 40 ล้านคนต่อปี โดยแผนการพัฒนาจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การพัฒนาเขตการบิน (Airside) เช่น การก่อสร้างหลุมจอด 12 หลุมทางทิศเหนือ ทางขับ 2 จุด ปรับปรุงหลุมจอดให้เหมาะสมกับสายการบินต้นทุนต่ำ และการพัฒนาพื้นที่นอกเขตการบิน (Landside) เช่น การก่อสร้างอาคารรองรับผู้โดยสารพิเศษ อาคารสำนักงานท่าอากาศยานดอนเมือง อาคารจอดรถพนักงาน อาคารเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดงและท่าอากาศยานดอนเมือง และปรับปรุงอาการในประเทศเดิม
ส่วนที่ 2 คือการติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ซึ่งแยกออกมาดำเนินการต่างหาก เพราะต้องการแก้ปัญหาจราจรติดขัดที่เป็นปัญหาใหญ่ของท่าอากาศยานดอนเมือง เบื้องต้นระบบ APM ออกแบบให้มีทั้งหมด 5 สถานี และเชื่อมต่อตั้งแต่ทิศเหนือจรดทิศใต้
สำหรับแผนโครงการนี้ ตั้งเป้าหมายจะเสนอโครงการเฟส 3 ทั้งหมด เข้าบอร์ด ทอท. ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบภายใน 6 เดือน และเริ่มเปิดประมูลได้ในปี 2562 แล้วเสร็จในปี 2565 โดยระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมนี้ จะเริ่มทุบอาคารเก่าในสนามบินดอนเมือง 11 แห่ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนา