เทคนิคคนดัง "หักดิบเมื่อติดบุหรี่"

Logo Thai PBS
เทคนิคคนดัง "หักดิบเมื่อติดบุหรี่"
องค์การอนามัยโลกเผยไทยติด 1 ใน 15 ประเทศของโลกที่ประชากรป่วยและเสียชีวิตเพราะบุหรี่ โดยยังสูบหนักถึง 11 ล้านคน ซึ่งก็มีไม่น้อยที่เห็นถึงผลเสีย พยายามหักดิบ เช่น คนบันเทิงกลุ่มหนึ่งที่โบกมือลาขาดได้สำเร็จ พร้อมแชร์ประสบการณ์และเอาใจช่วยให้เลิกบุหรี่

อาทิตย์ สมน้อย หรือ เบิ้ล ปทุมราช โพสต์ท่าได้อย่างมั่นใจ พร้อมยืดอกบอกใครๆ ได้ว่ากล้าหักดิบเลิกบุหรี่ สำหรับไอดอลคนดัง เจ้าของเพลง 100 ล้านวิว ที่ทุกวันนี้ยังมีเสียงเพราะๆ จนแฟนคลับสนุบสนุน งามตามรุมได้ เพราะคิดไม่ผิดที่เลิกบุหรี่ก่อนเส้นเสียงจะเสีย กลายเป็นนายแบบมาดกวนพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดของกรมควบคุมโรค ชวนวัยรุ่นเลิกบุหรี่

เบิ้ล เปิดใจว่า ติดบุหรี่ครั้งแรกเพราะใช้กลิ่นควัน เพื่อกลบกลิ่นน้ำมันในร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ เป็นความคิดสมัยเด็กๆ ที่ตอนนั้นอายุเพียง 14 ปี ยิ่งพอรวมกลุ่มยิ่งคึกคะนองติดหนักถึงวันละ 7 มวน แต่แค่ปีกว่าคนรอบตัวทักว่าหน้าไปไวกว่าอายุ แถมอยู่ยากเพราะกลิ่นบุหรี่ติดตัว เท่านั้นหละค่ะ ไอดอลหนุ่มหักดิบเลย และเลิกได้ถึงแล้ว 7 ปีเต็ม

 

 

นักร้องส่วนใหญ่เลิกเพราะอยากรักษาเส้นเสียงไว้ให้นานเท่านาน แต่ไม่ใช่กับ ณพสิน แสงสุวรรณ หรือ หนุ่ม กะลา ที่เลิกเพื่อรักษาใจอีกดวง นั่นคือหักดิบเป็นของขวัญวันแต่งงานให้ภรรยา โดย หนุ่ม กะลา กล่าวว่า ตอนแรกแค่อยากลอง กลายเป็นติดสูบวันละ 2 ซอง กว่าจะเลิกได้เจ็บหนักถึงขั้นไอเป็นเลือด ปอดเริ่มมีปัญหา เป็นลูกผู้ชายพูดจริงทำจริงแบบนี้ จึงเคยได้เป็นพรีเซ็นเตอร์เลิกบุหรี่เมื่อปี 2558 แต่ละคนอาจมีเหตุผลให้เลิกรากับบุหรี่ต่างกันไป แต่ที่ต้องการเหมือนๆ กัน คือกำลังใจจากคนข้างตัว

หนุ่ม กะลา กล่าวอีกว่า วันที่ผมจะเลิกแล้วเคี้ยวหมากฝรั่ง ผมคิดว่าอันนั้นยาก เรียกว่ามันทรมานมาก อยากดูดบุหรี่ตลอดเวลา ต้องเคี้ยวหมากฝรั่ง อยู่ตลอด ต้องทำทุกอย่างที่เค้าบอกว่าคนเลิกบุหรี่จะทำ แต่พอวันที่เราคิดว่าจะทำเพื่อใครสักคนจริงๆ มันไม่ต้องเคี้ยวหมากฝรั่ง มันไม่ทรมาน ทุกอย่างมันเหมือนเป็นการปิดหนังสือเล่มนึง เลิกดูดบุหรี่แล้ว

 

 

ส่วนอดีตสิงห์อมควันหญิงคนนี้ เคยเข้าใจผิดว่าบุหรี่เป็นตัวช่วยตอนเข้าสังคม "ส้ม อมรา ศิริพงษ์" เลยลองสูบบุหรี่ตอนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ทดลองสูบไปป์ ไปจนถึงสูบยาเส้น จนสุขภาพแย่ลงเรื่อยๆ ปวดหัวหนักเลยคิดหักดิบ แต่ไม่ง่ายอย่างใจ ต้องลองๆ เลิกๆ ถึง 3 หน ยิ่งเวลาร้องเพลงกลางคืน หันไปทางไหนใครๆ ก็สูบ แต่จุดเปลี่ยนจริงๆ มาจากบุหรี่กำลังทำร้ายอาชีพที่เธอรัก เสียงเริ่มแย่ ร้องเต้นก็เหนื่อยง่าย "ส้ม อมรา" จึงปฏิญาณขอลาขาดจากบุหรี่ จนถึงวันนี้นับ 10 ปีแล้วที่ทำสำเร็จ

ไม่ใช่แค่สูบโดยตรง แต่ควันบุหรี่มือสองก็ไม่ควรประมาท ในประเทศไทย พบว่าผู้ชายป่วยเป็นมะเร็งปอด อันดับ 2 และอันดับ 4 ในผู้หญิง ยิ่งไปกว่านั้น คือยังมีคนไทยเป็นล้านคนที่ป่วยและพิการเรื้อรังจากการสูบบุหรี่ ทั้งมะเร็ง หัวใจ ถุงลมโป่งพอง และหลอดเลือดสมอง หากตอนนี้ยังไหวตัวทัน เหล่าคนดังก็อยากส่งกำลังใจให้สู้หักดิบ รับรองไม่มีอะไรเกินใจที่แน่วแน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง