"ทรัมพ์" ถอนสหรัฐฯ จากข้อตกลงปารีส

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 60
06:55
441
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ถอนสหรัฐฯ จากข้อตกลงปารีส
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัดสินใจถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงปารีส ขณะที่นานาชาติหวั่นส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อความพยายามสู้กับภาวะโลกร้อน

วันที่ 1 มิ.ย.2560 ที่โรสการ์เด้น ทำเนียบขาว นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่า ตนเองตัดสินใจถอนสหรัฐฯ ออกจากกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ (ข้อตกลงปารีส) ที่เกิดจากความร่วมมือของ 195 ประเทศที่ลงนามร่วมกันในข้อตกลงฉบับนี้

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ อ้างเหตุผลว่า เป็นไปตามหน้าที่ที่เคยให้คำมั่นว่าจะปกป้องสหรัฐฯ และชาวอเมริกัน โดยสหรัฐฯ จะถอนตัวจากข้อตกลงปารีส แต่ยังคงเดินหน้าเจรจาเพื่อหวนคืนสู่ข้อตกฉบับนี้ หรือข้อตกลงใหม่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าจะต้องเป็นธรรมกับสหรัฐฯ

สำหรับการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญดังกล่าวได้สร้างความหวั่นวิตกไปทั่วโลก เพราะจะส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อความพยายามของนานาชาติในการต่อสู้ปัญหาภาวะโลกร้อน เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดรองจากจีน ก่อนหน้านี้นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผู้ผลักดันข้อตกลงปารีส และเคยให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ร้อยละ 26-28 จากระดับเมื่อปี พ.ศ.2548 ภายในปีพ.ศ.2568

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง