พร้อมจ่าย 120 ล้านบาทเรือชนปะการัง "เกาะร้านดอกไม้"พัง

สิ่งแวดล้อม
2 มิ.ย. 60
18:42
1,361
Logo Thai PBS
พร้อมจ่าย 120 ล้านบาทเรือชนปะการัง "เกาะร้านดอกไม้"พัง
บริษัทประกันของเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติปานามา ที่เกยตื้นบริเวณแนวปะการังเกาะร้านดอกไม้ จ.ชลบุรี ระบุยินดีรับผิดชอบความเสียหายของแนวปะการังที่เกิดขึ้น ซึ่งประเมินไว้ 120 ล้านบาท เนื่องจากพบปะการังแตกหักเสียหายจำนวนมาก

วันนี้ (2มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชาย ฝั่งทะเลที่ 5 จังหวัดชลบุรี พร้อมนักดำน้ำ กว่า 20 คน ลงตรวจสอบความเสียหาย ปะการังบริเวณเกาะร้านดอกไม้ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี หลังถูกเรือบรรทุกสินค้า ชื่อ GLODAL STANDARD สัญชาติ PANAMA เกยตื้นวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา 

จากการตรวจสอบพบปะการัง ทางทิศเหนือของเกาะร้านดอกไม้ เขตเกาะสีชัง จ.ชลบุรี
ที่มีพื้นที่กว่า 20ไร่ พบปะการังแตกหักเสียหายจำนวนมาก เริ่มตั้งแต่ขอบแนวปะการังด้านนอก เลยเข้ามาจนถึงสุดขอบแนวปะการัง วัดความยาวได้ทั้งสิ้น 84 เมตร กว้าง 35.8เมตร รวมความเสียหายประมาณ 2,866 ตารางเมตร

ทั้งนี้ ความเสียหายที่พบมีตั้งแต่เป็นรอยครูด โดนไถพลิกคว่ำ จนถึงแตกหักละเอียด กลุ่มปะการังที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ปะการังจาน ปะการังโขด ปะการังสมองร่องเล็ก และปะการังช่องเหลี่ยม

นายธเนศ มั่นน้อย ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลที่ 5 บอกว่า บริษัท PCT มารีนโซลูชั่น จำกัด บริษัทประกันภัยลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการตรวจสอบเบื้องต้นมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 120 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทประกัน ยินยอมชดใช้ค่าเสียหาย ถ้าหากค่าเสียหายนั้นเป็นความจริง ก็พร้อมที่จะรับผิดชอบทุกกรณี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ช่วยพลิกปะการัง แสงเพื่อให้ปะการังสังเคราะห์แสงได้ รวมไปถึงการวางแผนฟื้นฟู คาดใช้ระยะเวลาหลายปี ส่วนการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งข้อหากับบริษัทเรือที่ชนปะการังเนื่องจากปะการังเป็นสัตว์คุ้มครองและสัตว์ป่าตาม พ.ร.บ. ปี 2535

ข่าวที่เกี่ยวข้อง