5 มิ.ย.วันสิ่งแวดล้อมโลก ชวนโซเชียลติดแฮชแท็ก #WithNature

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 60
09:44
4,189
Logo Thai PBS
5 มิ.ย.วันสิ่งแวดล้อมโลก ชวนโซเชียลติดแฮชแท็ก #WithNature
วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.2560 ทั่วโลกรณรงค์ชาวโซเชียลแสดงพลังถึงชีวิตที่ผูกพันกับธรรมชาติ ด้วยการติดแฮชแท็กคำว่า #WithNature ยูเอ็น ชวนลดการใช้พลาสติก ทิ้งอาหารเหลือให้น้อยลง และรักษาสิ่งแวดล้อม

5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งเป็นวันที่เราควรจะทำอะไรสักอย่างเพื่อสภาพแวดล้อมของเราที่ย่ำแย่ลงทุกวัน สังเกตได้จากปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทั้งหิมะขั้วโลกเหนือละลาย น้ำท่วม แผ่นดินไหว หรืออากาศร้อนขึ้น ซึ่งผลเหล่านี้ล้วนมาจากการที่มนุษย์เป็นคนทำลายธรรมชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อมดี ๆ นั่นเอง ทำให้หน่วยงานของโลกจัดตั้งวันสิ่งแวดล้อมโลกขึ้น

สำหรับวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ องค์การสหประชาชาติ กำหนดคำขวัญไว้ว่า "ชีวิตฉันผูกพันกับธรรมชาติ" (Connecting People to Nature : I’m With Nature)

นอกจากนี้ ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนทำกิจกรรมเพื่อเชื่อมต่อและเข้าหาธรรมชาติให้มากขึ้นโดยเฉพาะเยาวชน โดยได้แนะนำกิจกรรมสำหรับการจัดงานเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง และถ่ายรูปเพื่อโพสต์บนโซเชียลมีเดียด้วย hashtag #WithNature

แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า  ทะเล พื้นดิน ผืนป่า น้ำ รวมถึงอากาศที่เราหายใจ นี่คือสิ่งแวดล้อมของเรา นี่คือส่วนสำคัญของสิ่งแวดล้อมบนโลกใบนี้ ถ้าหากไม่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี เราจะไม่สามารถทำให้ความยากจนหายไปได้ หรือสร้างความเจริญรุ่งเรืองได้

เราทุกคนมีหน้าที่ในการช่วยกันป้องกันบ้านหลังเดียวของพวกเรา โดยการใช้พลาสติกให้น้อยลง ขับรถให้น้อยลง ทิ้งอาหารเหลือใช้ให้น้อยลง และให้พวกเราช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม

ในวันสิ่งแวดล้อมโลก และในทุก ๆ วัน ขอให้เราเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง ขอให้พวกเรารักและใส่ใจโลกใบนี้ โลกที่ดูแลพวกเรา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง