กาตาร์เสนอเปิดการเจรจายุติวิกฤตการทูต

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 60
07:20
6,587
Logo Thai PBS
กาตาร์เสนอเปิดการเจรจายุติวิกฤตการทูต
กาตาร์เสนอเปิดการเจรจาไกล่เกลี่ย เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการทูต หลังถูกโดดเดี่ยวจากกลุ่มชาติมหาอำนาจของโลกอาหรับ นำโดยซาอุดิอาระเบียที่ประกาศตัดความสัมพันธ์จากข้อกล่าวว่ากาตาร์สนับสนุนการก่อการร้ายในภูมิภาค

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ธานี รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เสนอทางออกในการคลี่คลายวิกฤตการทูตกับโลกอาหรับด้วยการเจรจา ระบุว่า กาตาร์เต็มใจนั่งโต๊ะเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหาและย้ำว่ากาตาร์ส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ชีค อัล ธานี กล่าวอีกว่า กาตาร์ไม่ใช่ชาติมหาอำนาจและไม่เชื่อว่าการเผชิญหน้าจะสามารถแก้ปัญหาได้ พร้อมทั้งย้ำว่ากาตาร์ต่อสู้สกัดกั้นเงินทุนที่ใช้ในการก่อการร้ายและปกป้องโลกจากผู้ก่อการร้าย

ท่าที่ของกาตาร์มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้นำสหรัฐฯ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ให้เครดิตตัวเองที่ทำให้โลกอาหรับร่วมกันกดดันกาตาร์จากข้อกล่าวหาการกก่อการร้าย โดยทรัมพ์ชี้ว่าการเยือนซาอุดิอาระเบียของเขาเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้เกิดผลสำเร็จและความคืบหน้าที่อาจเป็นสัญญานเริ่มต้นจุดจบของการก่อการร้าย

ขณะที่ สถานการณ์ในกรุงโดฮา หลังจากเกิดความตื่นตระหนกจากข่าวการตัดสัมพันธ์ของโลกอาหรับ ทำให้ชาวเมืองแห่กันไปซื้ออาหารและข้าวของจำเป็นมากักตุนจนเกลี้ยงซุปเปอร์มาเก็ต เพราะสินค้าส่วนใหญ่ต้องนำเข้ามาจากซาอุดิอาระเบีย แต่ล่าสุดความกังวลเริ่มคลี่คลายลงบ้าง เนื่องจากมีสินค้าเฉพาะบางชนิดเท่านั้นที่ขาดแคลนเช่นนมกับเนื้อไก่สด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง