ป.ป.ส. ยัน"เปรี้ยว" ผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพโยงขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 60
10:22
1,937
Logo Thai PBS
ป.ป.ส. ยัน"เปรี้ยว" ผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพโยงขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ
เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้ข้อมูลสวนทางกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันข้อมูลว่าผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพ มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ เตรียมตรวจสอบเส้นทางการเงินของทั้งหมด

วานนี้(7 มิ.ย.2560) นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ยืนยันว่า ในการสืบสวนทางลับ พบ น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพ น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ แม้ว่าจะมีหลักฐานยังไม่ชัดเจน แต่เตรียมตรวจสอบทางการเงินทั้งหมด เพื่อหาความเชื่อมโยง

ขณะเดียวกัน ทาง ป.ป.ส. จะร่วมกับทางการเมียนมา ในการสืบสวนเรื่องนี้ และจะเป็นการทำงานแยกกับตำรวจในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาพร้อมกันนี้

เลขาธิการ ป.ป.ส.ยอมรับว่า กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดตามแนวชาติแดน ยังพบว่าเป็น กลุ่มเดิมเช่น กลุ่มมูเซอ กลุ่มว้า แต่ทางการสืบสวนพบว่ากลุ่มผู้ค้าได้เพิ่มฐานการผลิตในจำนวนเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนยาเสพติดและเครือข่ายที่ถูกเจ้าหน้าที่จับ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ สั่งสอบเอกสารการจับกุมหลุดออกสื่อ

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงคำสั่งให้พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี ผบก.ตม.5 สืบสวนข้อเท็จจริง กรณีมีรายชื่อตำรวจกว่า 90 นาย ร่วมจับกุมผู้ต้องหาและพวกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การตรวจสอบตำรวจ 90 นาย แต่ตรวจสอบกรณีที่มีการเผยแพร่บันทึกการจับกุม

โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะรายชื่อทั้งหมด เป็นรายชื่อภายใต้การอำนวยการของผู้บังคับบัญชา เป็นการสั่งการให้ไปจับกุมผู้ต้องหา ไม่ใช่รายชื่อผู้จับกุม ซึ่งรายชื่อผู้จับกุมจริง มีเพียงไม่กี่รายชื่อ แต่ที่มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เป็นเพราะมีเหตุสงสัย

 



ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบกรณีตำรวจจัดทำบันทึกการจับกุม น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว กับพวก ว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 99 รายชื่อ เป็นผู้ร่วมการจับกุมจริงหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวถึง กรณีที่มีผู้ใช้อำนาจอนุมัติให้ใช้เครื่องบินตำรวจขนส่งผู้ต้องหาจากกรุงเทพฯ ไปเชียงรายและกรุงเทพฯไปขอนแก่น จำนวน 4 เที่ยวบิน เที่ยวละ 150,000 บาท โดยไม่มีความจำเป็น และยังใช้เครื่องบินอำนวยความสะดวก เพื่อให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาผบ.ตร. ได้ร่วมแถลงข่าวในกรุงเทพฯ ทั้งที่เป็นพื้นที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดี ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง