"เพชร แกรนด์เอ็กซ์" กับชีวิตที่ยกให้ภาพยนตร์

ศิลปะ-บันเทิง
8 มิ.ย. 60
14:17
4,481
Logo Thai PBS
"เพชร แกรนด์เอ็กซ์" กับชีวิตที่ยกให้ภาพยนตร์
เพชร แกรนด์เอ็กซ์ อดีตมือกลองดังที่เคยป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย ใช้วิธีเยียวยาจิตใจเพื่อสู้กับโรคร้ายด้วยภาพยนตร์ และภายในบ้านไม่แตกต่างจากพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ มีหนังเป็นทั้งของสะสม ไลฟ์สไตล์ และเป็นความสุขที่ช่วยให้ก้าวข้ามช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต

หากถามว่าสะสมหุ่นโมเดลแล้วได้อะไร ตอบด้วยแววตาสุขสุดๆ พอๆ กับได้เล่นดนตรี คุ้นเคยกับบทบาทมือกลอง แต่โลกภาพยนตร์ คือสิ่งที่ "เพชร แกรนด์เอ็กซ์" หลงใหลมากว่าครึ่งชีวิต และเป็นจุดเริ่มต้นของการสะสมโมเดลฟิกเกอร์ตัวละครต่างๆ จากหนังโปรดฝั่งฮอลลีวูดและจีน สร้างเป็นอาณาจักรของตัวเองกว่า 800 ตัว ทั้ง บรู๊ซ ลี, ซูเปอร์แมน และทีมรวมดาวฮีโร่ค่ายมาร์เวล "ดิ อเวนเจอร์" ที่สนนราคาแล้วอาจสูงอยู่ แต่หากเทียบกับความสุขใจที่ได้มาถือว่าเล็กๆ ไปเลย

 

 

ฟิกเกอร์เกินครึ่งใช้ฝีมือประกอบขึ้นเองใหม่ ถ้าหาไม่ได้ในไทยก็ต้องสั่งผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ มีกฎเหล็ก คือไม่เหมือนไม่เก็บ เพราะเสน่ห์ของหุ่นฟิกเกอร์คือแววตา และรายละเอียดเล็กๆ อย่างขนตา ที่ทำให้หุ่นดูราวมีชีวิต แต่ที่ภูมิใจที่สุด คือ "เดวิด แบ็คแฮม" นักเตะเท้าชั่งทองจากทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ตัวนี้หาซื้อที่ไหนไม่ได้ เพราะประกอบเอง ทั้งศีรษะ ลำตัว ส่วนเสื้อสั่งตัดพิเศษจากจีน ทุกๆ เย็นที่ได้ใช้เวลากับสิ่งที่รัก ค่อยๆ ใช้สมาธิประกอบหุ่น ยังช่วยเยียวยาจิตใจ และเป็นเคล็ดลับสู้มะเร็งที่ "เพชร แกรนด์เอ็กซ์" พลิกจากอาการวิกฤต จนหายดี

 

 

ขายเสียงมาเป็นสิบปี เพียงเปลี่ยนจากหน้าเวที มาเป็นห้องอัดเสียงที่บ้าน เบื้องหลังการทำงานในฐานะคนพากย์เสียงภาษาไทยในตัวอย่างหนังของเครือวอร์เนอร์บราเธอร์ ทั้ง วันเดอร์ วูแมน, เดอะ บอส เบบี้ พร้อมควบบทบาทนักโฆษณาหนัง และนักเขียนสคริปต์ตัวอย่างหนังภาษาไทย 20 กว่าปีแล้ว ที่ได้ทำในสิ่งที่รักและเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์เป็นอาชีพ ไม่เพียงได้ดูหนังใหม่ก่อนใคร แต่ยังสนุกที่ได้ใช้ความสามารถและอินเนอร์ของคอหนังตัวจริงในการทำงาน

 

 

ไม่เพียงเป็นงานอดิเรก แต่เป็นไลฟ์สไตล์ที่ต้องศึกษาอย่างลงลึก "เพชร แกรนด์เอ็กซ์" ถึงขั้นแบ่งสัดส่วนในบ้าน ทำเป็นห้องสมุดสะสมแผ่นหนังภาพยนตร์กว่า 10,000 เรื่อง ตั้งแต่ยุคเลเซอร์ดิสก์ จนมายุคแผ่นบลูเรย์และดีวีดี พร้อมฐานข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ในคอมพิวเตอร์ที่พร้อมลงมือสืบค้นเมื่อต้องทำงาน เป็นความสุขของอดีตนักร้อง วัย 54 ปี ที่มีชีวิตเพื่อภาพยนตร์ และมีภาพยนตร์เป็นชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง