เปิดวินาทีช่วยชีวิต "ลูกช้างป่า”เขาสอยดาวตกหลุมลึก 5 เมตร

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 60
15:40
7,117
Logo Thai PBS
เปิดวินาทีช่วยชีวิต "ลูกช้างป่า”เขาสอยดาวตกหลุมลึก 5 เมตร
ชื่นชมทีมลาดตระเวนป่าเชิงคุณภาพ เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี พร้อมอาสาสมัครชาวบ้าน ช่วยชีวิตลูกช้างป่าพลัดตกบ่อกลางป่า ลึก 5 เมตรได้สำเร็จ โดยใช้กระสอบ และเชือกมาประยุกต์ อุ้มลูกช้าง คืนสู่อ้อมอกแม่อย่างปลอดภัยในภายใน1 ชั่วโมง

วันนี้ (8 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กของภัทรพล หมอล็อต มณีอ่อน ได้ชื่นชมการทำงานชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ Smart Patrol ของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และอาสาสมัครที่ช่วยเหลือลูกช้างป่าตกหลุมสำรวจดินเก่า ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี จนสามารถขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) โดยทีมชุดลาดตระเวนป่าได้เข้าพื้นที่ป่าลึก และไปเจอลูกช้างป่าตัวหนึ่งส่งเสียงร้อง มีแม่ช้าง และฝูงช้างหลายตัว ส่งเสียงร้องอยู่ใกล้ๆ โดยหลุมดังกล่าวมีความลึกประมาณ 5 เมตร และกว้างประมาณ 10 เมตร และมีน้ำขังในหลุม เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่

“ชุดลาดตระเวนพบว่ามีลูกช้างตกอยู่ และสังเกตเห็นรอยเท้าช้างบนปากหลุมเดินสะเปะสะปะ กระจัดกระจาย แสดงว่าแม่ช้างก็พยายามจะช่วยอยู่นาน เลยส่งเสียงร้อง ซึ่งโชคดีที่เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปพบเหตุการณ์นี้ และช่วยลูกช้างกลับสู่อ้อมอกแม่อย่างปลอดภัย ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานลูกช้างอาจไม่โชคดี เพราะมีโอกาสที่ช้างทิ้งลูกไว้”

นายสัตวแพทยภัทรพล บอกว่า ในช่วงเวลานั้นชุดลาดตระเวนได้ประสานไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และอาสาสมัครประมาณ 20 คน หาอุปกรณ์ที่หาได้เร็วที่สุด เพราะป่าลึกไม่สามารถนำเครื่องจักรหรืออุปกรณ์อะไรเข้าไปได้ และยังต้องทำงานแข่งกันบเวลาที่เริ่มเย็นแล้วและยังมีช้างคอยดูอยู่ใกล้ๆ ซึ่งวิธีการช่วยคือการนำเอากระสอบหลายชั้นผูกปม 2 มุม และโยนลงไปที่ลูกช้าง ใช้ไม้เขี่ยให้อยู่ท้องช้างลักษณะเหมือนถุงอุ้มใต้ท้องช้างที่มีน้ำหนักราว 100 กิโลกรัมจากนั้นจึงยกขึ้นมา โดยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงก็ช่วยลูกช้างขึ้นจากหลุมสำเร็จ และเจ้าลูกช้างก็รีบเดินไปหาแม่ที่รออยู่ในป่าทันที

ด้านนายสิทธิชัย บรรพต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี บอกว่า ต้องขอชื่นชมชุดลาดตระเวนทั้ง 5 คนและอาสาสมัครช่วยเหลือสัตว์ป่าและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ที่เข้าช่วยเหลือลูกช้างอย่างเต็มที่ เพราะนอกจากข้อจำกัดในเรื่องของการเข้าถึงพื้นที่แล้ว ยังมีเรื่องของอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่หาได้เร็วที่สุดคือเชือก กระสอบและแรงคน ต้องระวังและสื่อสารกับแม่ช้างเพื่อให้เข้าช่วยลูกช้างตกหลุมตัวนี้ขึ้นมา ทำให้ทุกคนประทับใจกับภาพวินาทีช่วยชีวิตลูกช้างและลูกช้างเดินไปหาแม่อย่างอบอุ่น โดยพบว่าลูกช้างไม่ได้รับบาดเจ็บ

สำหรับหลุมที่ช้างตกลงไป เป็นหลุมสำรวจดินเก่าที่กรมชลประทาน ที่เคยเข้ามาขุดสำรวจไว้หลายปี เพื่อเตรียมสร้างอ่างเก็บน้ำ หรือสร้างเขื่อน และโครงการไม่ได้ดำเนินการ ซึ่งบริเวณนี้ไม่ใช่จุดที่ช้างจะมาเดิน แต่เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกหนัก ช้างเลี้ยงเส้นทางมาเดินจนเกิดอุบัติเหตุตกในหลุม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง