เตรียมความพร้อมพระราชพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศล

สังคม
9 มิ.ย. 60
10:25
334
Logo Thai PBS
เตรียมความพร้อมพระราชพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศล
วันนี้ (9 มิ.ย.) ชวนประชาชนร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย ร.8 และ ร.9 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์แจกพสกนิกร เริ่มปิดทางเข้าพระลานพระราชวังดุสิตบริเวณ ถ.อู่ทอง 15.00 น.

วันนี้ (9มิ.ย.2560)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระ นางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ พระลานพระราชวังดุสิต

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อพระราชทานแก่ประชาชนที่เข้าร่วมในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ เวลา 18.00 พระลานพระราชวังดุสิต

โดยเพิ่มเติมบทสวดจากเดิม 28 บท เป็น 37 บท ภายในหนังสือมีสารบัญแสดงบทสวด เริ่มด้วยชัยมงคลคาถา บทสวดมนต์บำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย และบทเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล ซึ่งแต่ละบทจะมีเนื้อหาแสดงความหมายของบทนั้นๆ พร้อมบทสวด และคำแปลด้วย

 

ในพิธีวันนี้ ได้อัญเชิญ "พระพุทธนิรันตราย"ไปประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี มีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงนำเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมพระสงฆ์ 195 รูป และพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปเป็นประธานในพิธี ประชาชนสามารถเดินทางไปเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ได้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

ด้าน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมมาตรการความปลอดภัยในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศล และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

โดยมีการแบ่งการปฎิบัติหน้าที่ไว้ 3 ส่วน คือการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในบริเวณจัดพิธี และบริเวณรอบนอก เนื่องจากเชื่อว่าจะมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมพิธี จึงเตรียมกำลังตำรวจไว้กว่า 1,000 นาย ไว้สำหรับภารกิจนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังจัดเตรียมพื้นที่ทั้งหมดคาดว่าจะรองรับประชาชนที่เข้ามาร่วมในพิธีได้มากกว่า 13,000 คน

ส่วนการปิดการจราจร จะเริ่มปิดทางเข้าพระลานพระราชวังดุสิตบริเวณ ถ.ศรีอยุธยา ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป และปิดทางเข้าพระลานพระราชวังดุสิตบริเวณ ถ.อู่ทอง ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป จนกว่าจะเสร็จสิ้นพิธีประมาณเวลา 21.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง