กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ฝนเดือนพ.ค.สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 36

ภัยพิบัติ
9 มิ.ย. 60
11:11
992
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ฝนเดือนพ.ค.สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 36
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุค่าเฉลี่ยฝนรอบเดือนพ.ค.นี้ภาพรวมมากกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 36 โดยพื้นที่กทม.มากกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 139 ประเมินปลายปี ไทยเจออิทธิพลเอลนิโญแบบอ่อน ฝนจะลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า วันนี้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกต่อเนื่องไปอีก 1 วัน แต่พรุ่งนี้ฝนจะเริ่มลดลง แต่ทั้งกรมอุตุนิยมวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติยังคงเตือนว่าตลอด 3 เดือนนี้จะยังคงมีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยเกือบทุกภาคของประเทศ

วันนี้(9 มิ.ย.2560) กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า วันนี้ประชาชนที่อาศัยในที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขาในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคใต้ฝนเริ่มลดลงแล้ว แต่คลื่นลมทะเลอันดามันยังมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 10-14 มิ.ย.จะมีฝนลดลง แต่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงหนือตอนบน จะยังคงมีฝนมากกว่าภาคอื่นๆ

กรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยมากถึงร้อยละ 36 แต่ภาคกลางมีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 67 ขณะที่กรุงเทพมหานคร มีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยมากถึงกว่าร้อยละ 139 จึงทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่รวมทั้งกรุงเทพมหานคร

นายกมล พรหมสาขา ณ สกลนคร ผอ.ส่วนวิเคราะห์ข้อมูลเรดาห์และดาวเทียม กรมอุตุนิยม วิทยา กล่าวว่า ทุกภาคของของประเทศ ฝนส่วนใหญ่เกินกว่าค่าเฉลี่ย แต่เน้นภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ขณะที่แนวโน้มปลายปีนี้ จะมีปรากฎเอลนิโญแบบอ่อน ซึ่งจากการทำแบบจำลองคาดการณ์สถานการณ์ฝน จะมีแนวโน้มว่าตั้งแต่ต.ค-พ.ย.ฝนเฉลี่ยจะกลับไปต่ำกว่าค่าปกติได้ 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ เตือนว่า ตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ส.ค.นี้ ประเทศไทยจะยังคงมีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ย และอาจตกมากกว่าเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลดีกับน้ำในเขื่อน แต่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังในนาข้าวที่ยังไม่เก็บเกี่ยว และหลายพื้นที่โดยเฉพาะเมืองใหญ่อาจเกิดน้ำท่วมขังจากฝนที่ตกหนักอีกได้



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง