"ศอ.บต." แจง 3 ปม เหตุโซลาเซลล์จังหวัดภาคใต้ขัดข้อง

ภูมิภาค
14 มิ.ย. 60
14:32
181
Logo Thai PBS
"ศอ.บต." แจง 3 ปม เหตุโซลาเซลล์จังหวัดภาคใต้ขัดข้อง
เลขาธิการ ศอ.บต. ชี้แจงกรณีโซลาร์เซลล์ ไฟส่องสว่าง เผย 3 เหตุผลทำขัดข้อง สั่งจับผู้ต้องหาขโมยแบตเตอรี่แล้ว 2 คน

วันนี้ (14 มิ.ย.2560) นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงกรณีการนำเสนอข่าวโซลาร์เซลล์ไฟส่องสว่างของ ศอ.บต.ว่ามีปัญหานั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีสาเหตุสำคัญประมาณ 3 ประการ คือ ประการแรก แบตเตอรี่ไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์ถูกขโมย ทำให้ไม่สามารถที่จะใช้งานได้ ซึ่งขณะนี้ ศอ.บต.ได้แจ้งไปยังจังหวัดให้ทำการตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่าทั้งหมด ถ้ามีแบตเตอรี่ของ ศอ.บต.ก็จะดำเนินคดีทันที

ที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ขโมยแบตเตอรี่ไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์ ศอ.บต.ได้แล้ว 2 คน โดยที่ ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา เนื่องจากพบผู้ต้องหาขโมยหลายที่ ศาลจึงตัดสินให้จำคุก 12 ปี แต่ให้การรับสารภาพ จึงลดโทษจำคุก 6 ปี และ อ.รามัน จ.ยะลา 1 คน จำคุก 1 ปีครึ่ง ส่วนที่เหลือนั้นกำลังดำเนินการอยู่

 

ประการที่ 2 คือ สภาพอากาศ เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่มีความชื้นสูงจึงส่งผลต่อการกักเก็บไฟของแบตเตอรี่ ทำให้เสาไฟส่องสว่างติดๆ ดับๆ การแก้ไขจะแบ่งเป็น 2 วิธี คือ 1 หากแบตเตอรี่หมดสภาพจะเปลี่ยนใหม่ หรือวิธีที่ 2 คือ การกระตุ้นแบตเตอรี่ให้กลับมาสู่สภาพใช้งานได้เช่นเดิม

ในส่วนของคอนโทรลชาร์จโซล่าเซลล์ หรือ โซล่าชาร์จเจอร์ ตัวจ่ายกระแสไฟเมื่อแรงดันแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำตามที่แต่ละยี่ห้อตั้งค่ามา และทำการตัดการจ่ายกระแสไฟเพื่อไปประจุยังแบตเตอรี่เมื่อแรงดันของแบตเตอรี่อยู่ในระดับที่สูงตามที่ได้กำหนดไว้เหมือนกัน เพื่อป้องกันการ Over Charge ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่เกิดความเสียหายและเสื่อมอายุก่อนเวลาอันควร มีปัญหานั้น ทางผู้ประกอบการบริษัทผู้รับเหมาต้องรับมาเปลี่ยนใหม่ทันที

ประการที่ 3 คือ แผงโซลาร์เซลล์สกปรก เนื่องจากเสาที่สูง 9 เมตร ทำให้มีนกมาทำรังและมูลของนกติดตรงแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งต้องเช็ดทำความสะอาด เดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งได้เน้นย้ำไปทางผู้รับจ้างและระบุในสัญญาแล้ว ซึ่งทาง ศอ.บต.ได้เร่งดำเนินการไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับปัญหาที่แบตเตอรี่โดยขโมยนั้น ทาง ศอ.บต.ได้สั่งการเน้นย้ำไปยังทางผู้นำท้องถิ่น ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยกันตรวจสอบ ดูแล รักษา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องในพื้นที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง