มีลุ้น “หลินฮุ่ย” ส่งสัญญาณใกล้ตกลูก 1-2 วันนี้

สิ่งแวดล้อม
14 มิ.ย. 60
17:35
787
Logo Thai PBS
มีลุ้น “หลินฮุ่ย” ส่งสัญญาณใกล้ตกลูก 1-2 วันนี้
ทีมวิจัยแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมพร้อมรับมือ 24 ชั่วโมงจับตาแพนด้าหลินฮุ่ย อาจตกลูกภายใน 1-2 วันนี้ พบสัญญาณบ่งชี้มีเมือกไหล เลียอวัยวะเพศ ชวนคนไทยร่วมลุ้นแพนด้าน้อยตัวที่ 2

วันนี้ (14 มิ.ย.2560) นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ทีมสัตว แพทย์ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังเฝ้าติดตามการออกลูกของแพนด้าหลินฮุ่ย อย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากการผสมเทียมหลินฮุ่ยจนคาดว่ากำลังท้อง 130 วันมีอาการส่งสัญญาณหลายด้านที่คาดหมายว่าจะออกลูกมาในระยะไม่เกิน 1-2 วันนี้

ทั้งระดับฮอร์โมนที่ขึ้นสูง และลดลงใกล้ปกติ การสร้างรัง นอนนาน และเลียอวัยวะเพศ ซึ่งล่าสุด ทีมวิจัยสังเกตเห็นมีเมือกไหลและมีการเลียอวัยวะตลอด ในวันนี้ด้วย นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวก็ให้กำลังใจทุกช่องทางและร่วมลุ้นให้มีแพนด้าน้อยตัวที่ 2 ของประเทศไทย

 

 

นายนิพนธ์ บอกว่า ทีมนักวิจัยและพี่เลี้ยงต่างเตรียมพร้อมรับการตกลูกตลอด 24 ชม.และจะเป็นครั้งแรกที่มีการปล่อยให้อยู่ลำพังอย่างอิสระ เพื่อลดความเครียดความกังวลใจของแม่หมีแพนด้า และต่างเชื่อมั่นว่าตอนนี้แพนด้าหลินฮุ่ยอยู่ในภาวะหมีท้องใกล้คลอดแล้ว พร้อมภาวนาให้ตกลูกอย่างปลอดภัย

 

 

แหล่งข่าวจากองค์การสวนสัตว์  บอกว่า ทีมงานทุกคนต่างลุ้นมาก อยากให้แม่แพนด้าหลินฮุ่ย คลอดลูกออกมาอย่างปลอดภัย ทำให้ต้องมีการจัดทีมงานเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากลูกแพนด้าที่คลอดออกมาจะตัวเล็กมาก เพียง 100-200 กรัม ขนาดเล็กมาก ซึ่งคาดว่าถ้าหลินฮู่ยส่งสัญญาณและมีอาการแบบนี้ คนไทยจะมีโอกาสลุ้นแพนด้าน้อยอย่างแน่นอน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง