8 นศ.ไทยฝึกงานเกาหลี ร้องถูกใช้แรงงาน-ลวนลาม

ภูมิภาค
15 มิ.ย. 60
08:23
1,361
Logo Thai PBS
 8 นศ.ไทยฝึกงานเกาหลี ร้องถูกใช้แรงงาน-ลวนลาม
นักศึกษาไทย 8 คนจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย เข้าร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรม หลังจากเดินทางไปฝึกงานที่เกาหลีใต้ แต่กลับถูกส่งตัวไปทำงานหนักในฟาร์ม และถูกลวนลาม จนต้องขอความช่วยเหลือ ตำรวจ และสถานทูตไทยส่งตัวกลับ

วันนี้(15 มิ.ย.2560)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียง ราย 8 คน เป็นชาย 5 คนและ หญิง 3 คน เดินทางถึงยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียง ราย หลังเดินทางไปฝึกงานตามโครงการที่ทางวิทยาลัยร่วมกับองค์กรนิติบุคคล ที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่กลับถูกส่งตัวไปทำงานหนักในฟาร์ม และบางส่วนถูกลวนลาม จนต้องเข้าขอความช่วยเหลือจากตำรวจ และสถานทูตไทย สำรองจ่ายค่าเดินทางกลับประเทศไทย ให้คนละ 11,300 บาท ก่อนที่ทั้งหมดเข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดเชียงราย

นักศึกษารายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่าเมื่อ 3 เดือนก่อนเดินทางไปฝึกงานคือเรียนสายช่าง แต่ถูกสั่งให้ไปทำงานในฟาร์ม ซึ่งไม่ตรงกับสายงานที่เรียนมา ต้องทำงานหนักตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ รวมทั้งเสี่ยงอันตราย ขณะที่นักศึกษาหญิง ถูกชาวเกาหลีที่พาไปฝึกงาน ลวนลาม และพยายามล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อแจ้งไปยังผู้บริหารวิทยาลัย และผู้ประสานงานชาวเกาหลีใต้ แต่ไม่ได้รับการแก้ไข จึงไปแจ้งตำรวจ

ขณะที่นายเจริญ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย เปิดเผยกรณี นักศึกษาร้องเรียนว่า ถูกใช้งานหนัก และถูกลวนลาม อาจเป็นความเข้าใจผิด ซึ่งการฝึกงานก่อนหน้านี้ 2 รุ่น ไม่มีปัญหา แต่จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามนักศึกษาให้ข้อมูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง