เด้ง ผอ.วิทยาลัยเกษตรฯ เชียงราย หลังส่ง นศ.ไปฝึกงานเกาหลีใต้ไม่ตรงสายงาน-ถูกลวนลาม

สิ่งแวดล้อม
16 มิ.ย. 60
10:35
728
Logo Thai PBS
เด้ง ผอ.วิทยาลัยเกษตรฯ เชียงราย หลังส่ง นศ.ไปฝึกงานเกาหลีใต้ไม่ตรงสายงาน-ถูกลวนลาม
เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาสั่งย้ายผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย จากกรณีส่งนักศึกษา 8 คนไปฝึกงานที่เกาหลีใต้ แต่กลับไปทำงานไม่ตรงกับสายงานที่เรียนมาและนักศึกษาผู้หญิงถูกลวนลาม

เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.2560) นักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย 8 คน เข้าพบเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย หลังเดินทางไปฝึกงานที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่กลับถูกส่งตัวไปทำงานในฟาร์ม ซึ่งไม่ตรงกับสายงานที่เรียนและต้องทำงานอย่างหนัก ขณะที่นักศึกษาหญิงถูกลวนลาม ต้องขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทย กระทั่งถูกส่งตัวกลับ

นักศึกษาหญิง สาขาวิชาพืชศาสตร์ เปิดเผยว่า ถูกลวนลาม จึงพยายามแจ้งอาจารย์ แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ จึงแจ้งตำรวจเกาหลีใต้และเดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร ไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ส่วนนักศึกษาชายสาขาวิชาช่างกลเกษตร ระบุว่า ถูกใช้ทำงานตั้งแต่เวลา 07.00-19.30 น. และไม่ตรงกับสายงานที่เรียนมา

ด้าน น.ส.อณิรา ธินนท์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ เป็นขั้นตอนสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริง ยังไม่ได้เข้าสู่ขบวนการคุ้มครอง หรือการดำเนินการขั้นตอนใดๆ ตามกฎหมาย และวันนี้ (16 มิ.ย.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการหารือ เพื่อสรุปแนวทางการดำเนินการอีกครั้ง

ขณะที่นายสุกิจ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย ผู้ดูแลโครงการ กล่าวถึงเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นว่า สถานที่ที่นักศึกษาไปฝึกประสบการณ์ตามข้อตกลง มี 3 จุด คือฟาร์มพืชผักและข้าวอินทรีย์, แปลงสตรอว์เบอร์รี และฟาร์มโคเนื้อ ซึ่งตัวเองและผู้บริหารได้ไปดูพื้นที่แล้ว พบว่าสามารถฝึกประสบการณ์ได้ จึงส่งนักศึกษาไปฝึกงาน

ด้านนายวัชรพล สิงหากัน หัวหน้าสาขาวิชาพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย กล่าวว่า นักศึกษารุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ไม่พบปัญหา เพราะมีการฝึกภาษาล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน และผู้ฝึกงานเป็นผู้ชาย ส่วนรุ่นที่ 3 ไม่มีการอบรมเรื่องภาษา อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาขึ้น จึงอยากพบนักศึกษากลุ่มนี้ เพื่อสอบถามข้อมูล แต่ยังไม่มีโอกาส

อย่างก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เมื่อวานนี้ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีคำสั่งให้ นายเจริญ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย ไปรักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก และให้นายนิมิตร อาศัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก มารักษาการแทน

มีรายงานว่า สัปดาห์หน้า เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะเดินทางมาสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ที่ จ.เชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง