ผลสอบแอดมิชชั่น ปี 60 พบนักเรียนต่างจังหวัดได้คะแนนสูงสุดเกือบครึ่ง

สังคม
16 มิ.ย. 60
11:05
9,299
Logo Thai PBS
ผลสอบแอดมิชชั่น ปี 60 พบนักเรียนต่างจังหวัดได้คะแนนสูงสุดเกือบครึ่ง
นายกสมาคม ทปอ.เผย มีเด็กต่างจังหวัดสอบแอดมิชชั่น ปี 2560 ได้คะแนนสูงสุด 7 อันดับแรกเกือบครึ่ง ขณะเดียวกันคณะที่มีอัตราแข่งขันสูงอันดับต้นๆ เป็นคณะของสถาบันในต่างจังหวัด สะท้อนให้เห็นว่า เด็กเรียนดีและสถานศึกษาคุณภาพดี ไม่ได้จำกัดเฉพาะใน กทม.

วันนี้ (16 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย( ทปอ.) ประกาศผลการคัดเลือกบุคคลในระบบแอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2560 เวลา 18.00น. วานนี้รวม 78 สถาบัน มีผู้ผ่านการคัดเลือกและมีสิทธิเข้าสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย จำนวน 70,689 คน จากผู้สมัครทั้งสิ้นกว่า 81,000 คน


ผู้ผ่านการคัดเลือกได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของแต่ละคณะ/สาขาวิชา

อันดับที่ 1 คือ นายครองพิภพ วิรัตินันท์ จบจาก ร.ร.เบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช สอบได้คะแนนร้อยละ 89.03 ได้คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อันดับที่ 2 นายธรรมสรณ์ เอี่ยมธนาภรณ์ จบจาก ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา กทม. สอบได้คะแนนร้อยละ 88.07 ได้คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อันดับที่ 3 นายจิรายุส ทองประสม จบจาก ร.ร.สตรีวิทยา 2 กทม. สอบได้คะแนนร้อยละ 87.86 ได้คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

อันดับที่ 4 นายธีรภัทร อรุณรัตน์ จบจาก ร.ร.มอ.วิทยานุสรณ์ จ.สงขลา สอบได้คะแนนร้อยละ 86.75 ได้คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

อันดับที่ 5 น.ส.ณนิฐตา ธานินทร์ปฐมรรัฐ จบจาก ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กทม. สอบได้คะแนนร้อยละ 86.51 ได้คณะจิตวิทยา จุฬาฯ

อันดับที่ 6 น.ส.สุชัญญา ยิ้มอยู่ จบจาก ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กทม. สอบได้คะแนนร้อยละ 84.38 ได้คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

อันดับที่ 7 นายเศรษฐบุตร ศรีใจอินทร์ จบจาก ร.ร.สตรีศรีน่าน จ.น่าน สอบได้คะแนนร้อยละ 82.03 ได้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

คณะ/สาขาวิชาที่มีการแข่งขันสูง 5 อันดับแรก คือ

อันดับที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ม.ทักษิณ อัตราการแข่งขัน 1:60

อันดับที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ ปัตตานี สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ อัตราแข่งขัน 1:50

อันดับที่ 3 วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาพยนตร์และสื่อดิจิตอล ม.ศรีนครินทรวิโรฒ อัตราแข่งขัน 1:49

อันดับที่ 4 คณะพยาบาลศาสตร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์ อัตราแข่งขัน 1:43

อันดับที่ 5 วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่และเทคโนโลยีสารสนเทศ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ อัตราแข่งขัน 1:43

ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะนายกสมาคม ทปอ. กล่าวถึงผลการสอบแอดมิชชั่นว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ปีนี้ เด็กที่สอบได้คะแนนสูงสุดในแต่ละคณะ เป็นนักเรียนที่จบจาก ร.ร.ในต่างจังหวัด แสดงให้เห็นว่าเด็กต่างจังหวัดก็เป็นเด็กเก่ง มีคุณภาพ ทั้งคณะที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ก็เป็นคณะและมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด แสดงให้เห็นเช่นกันว่ามหาวิทยาลัยต่างจังหวัดมีคุณภาพ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง