"ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย" คัดค้านใช้ไพรมารีโหวตคัดผู้สมัคร ส.ส.หวั่นล็อกสเปก

การเมือง
18 มิ.ย. 60
14:28
313
Logo Thai PBS
"ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย" คัดค้านใช้ไพรมารีโหวตคัดผู้สมัคร ส.ส.หวั่นล็อกสเปก
สมาชิก 2 พรรคการเมืองใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยเฉพาะการใช้ระบบไพรมารีโหวต คัดผู้สมัคร ส.ส.หวั่นทำให้เกิดการล็อกสเปก หรือซื้อเสียงในพื้นที่มากขึ้น

วันนี้ (18 มิ.ย.2560) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ระบบไพรมารีโหวตจะมีปัญหาสำหรับพรรคเล็ก และน่าเป็นห่วงว่าจะทำให้การเมืองระบบครอบครัว หรือระบบสืบทอดทายาททางการเมืองกลับมาอีกครั้ง เพราะพรรคจากส่วนกลางไม่สามารถแทรกแซง หรือเข้าไปร่วมตัดสินใจในแต่ละพื้นที่ได้ อาจทำให้มีการล็อบบี้ หรือซื้อเสียง ส่งผลให้ผูกขาดการเป็นผู้สมัครง่ายขึ้น และอาจสร้างความแตกแยกให้พรรค

 

 

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส. จ.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เห็นด้วยในหลักการที่จะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม แต่การกำหนดให้เป็นแบบไพรมารี อาจจะมีปัญหากับพรรคเล็กที่ไม่มีสมาชิก และสาขาพรรคเพียงพอในการดำเนินการ ทำให้ไม่สามารถส่งผู้สมัครได้ครบทุกเขต อีกทั้งอาจจะเปิดช่องให้มีการล็อกสเปก และซื้อเสียงกันในระดับพรรคได้ จึงหวังว่าหลังจากนี้ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะมีความเห็นแย้งตั้งกรรมาธิการร่วม เพื่อปรับแก้อีกครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง