ยึด "ชะนี"สัตว์ป่าคุ้มครองถูกล่ามโซ่ขังในบ้าน

สิ่งแวดล้อม
22 มิ.ย. 60
07:47
3,414
Logo Thai PBS
ยึด "ชะนี"สัตว์ป่าคุ้มครองถูกล่ามโซ่ขังในบ้าน
กรมอุทยาน ร่วมกับตำรวจ บก.ปทส.เข้ายึดชะนี สัตว์ป่าคุ้มครอง จากชาวบ้านในจ.กระบี่ หลังได้รับเบาะแส พบถูกล่ามโซ่ขังไว้ในบ้าน รูปร่างผอม เจ้าของบ้านอ้างแม่ถูกยิงตาย ไม่รู้ว่าครอบครองมีความผิด

วานนี้(20 มิ.ย. 2560) นายสุวัฒน์ สุขศิริ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ นำกำลังเจ้าหน้าที่จากพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม5 (บก.ปทส.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประบางคราม และเจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าพื้นที่ราบเขานอจู้จี้ เข้าตรวจบ้านเลขที่198 /40 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า ที่บ้านหลังดังกล่าว มียินเสียงชะนีร้อง จึงได้เข้าตรวจสอบพบชะนีเพศผู้ ถูกล่ามโซ่ไว้ในบ้าน รูปร่างผอม จึงตรวจยึดไว้ พร้อมจับกุมตัวนางอนุ หนูอุไรย อายุ 61 ปี โดยทางนางอนุ ได้ให้การรับสารภาพว่า ได้นำชะนีตัวดังกล่าว มาจากจังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่แรกเกิด เนื่องจากแม่ชะนีถูกยิงตาย นำมาเลี้ยงไว้จนโต โดยไม่ทราบว่าผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนชะนี ส่งตัวไป สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา ดูแล ต่อไป

สำหรับชะนี เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ผู้ที่ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจึงมีความผิด มาตรา 19 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ยึด อุรังอุตัง-เต่าหายาก จากชาวมาเลเซีย 

นายปรัชญ์ คงทอง หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าปาดังเบซาร์ บอกว่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยทหารราบที่ 5021 เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าปาดังเบซาร์ และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์น้ำปาดังเบซาร์ ร่วมกันจับกุมตัวชายสัญชาติมาเลเซีย พร้อมของกลางสัตว์ป่า ได้แก่
 เต่าแฮมิลตัน บัญชี 1 ไซเตส จำนวน 39 ตัว บรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทาง 3 ใบ เต่าดาวอินเดีย บัญชี 2 จำนวน 12 ตัว บรรจุอยู่ในลัง  แรคคูน 6 ตัว บรรจุอยู่ในกรงเหล็ก และลิงอุรังอุตัง  บัญชี 1  จำนวน 2 ตัว บรรจุอยู่ในตะกร้าพลาสติก โดยจับกุมบริเวณช่องทางประตูขาเข้าประเทศไทย

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่า รับจ้างขนมาจากรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ปลายทางส่งของที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยของนำเต่าของกลาง  ส่งมอบให้ด่านตรวจสัตว์น้ำดูแล ส่วนลำดับที่ แรคคูร และลิงอุรังอุตัง ส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง เป็นผู้ดูแล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง