กรมธนารักษ์ เดินหน้าสร้าง "หอชมเมืองกรุงเทพฯ" ยึดรูปแบบ พ.ร.บ.ร่วมทุน

สังคม
30 มิ.ย. 60
11:49
786
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์ เดินหน้าสร้าง "หอชมเมืองกรุงเทพฯ" ยึดรูปแบบ พ.ร.บ.ร่วมทุน
อธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยันพื้นที่ก่อสร้างโครงการ "หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร" ถูกทิ้งร้างนานแล้ว ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งดำเนินการเต็มรูปแบบ พ.ร.บ.ร่วมทุน ลดความกังวลจากทุกฝ่าย

การก่อสร้างโครงการ "หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร" ที่มีความสูง 459 เมตร บนพื้นที่ 4 ไร่ มูลค่าโครงการ 4,620 ล้านบาท โดยอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนเจริญนคร แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าการก่อสร้างอาจส่งผลกระทบต่อชุมชน

วันนี้ (30 มิ.ย.2560) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ นำสื่อมวลชนลงสำรวจพื้นที่ก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยระบุว่า รัฐจะได้รับผลประโยชน์จากโครงการ 46,000 ล้านบาท จากตัวเลขนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น มองภาพรวมของเศรษฐกิจ สามารถส่งเสริมทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องค่าเช่าที่ได้รับเป็นเรื่องรองลงมา เนื่องจากการกำหนดราคาค่าเช่าที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ เป็นราคามาตรฐาน หากดำเนินการโครงการแล้วเสร็จจะสามารถรองรับคนขึ้นลง 400 คน คาดว่าจะมีคนเข้าชมเดือนละ 4,000 คน

นายพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่ดังกล่าวถูกทิ้งในสภาพนี้นานแล้ว เป็นที่ราชพัสดุทั่วไป ที่รัฐบาลและเอกชนสามารถขอซื้อ หรือเช่าได้ ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา และเอกชนรวมกลุ่มเสนอโครงการ โดยวันที่เซ็นสัญญาและเริ่มดำเนินโครงการจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกรมธนารักษ์ ไม่ต้องรอครบ 30 ปี

อย่างไรก็ตาม เพื่อลดความกังวลจากทุกภาคส่วน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้ดำเนินการเต็มรูปแบบของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เช่น ตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณาร่างสัญญา ติดตามการดำเนินการ ส่วนการถมที่ดินติดแม่น้ำจะต้องได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าและกรุงเทพมหานคร

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง