"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ ครม.กรณีเห็นชอบก่อสร้างหอชมเมือง

สังคม
3 ก.ค. 60
10:10
1,353
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ ครม.กรณีเห็นชอบก่อสร้างหอชมเมือง
"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบคณะรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง และกรมธนารักษ์ กรณีเห็นชอบให้เอกชน ก่อสร้างโครงการหอชมเมืองกรุงเทพฯ" โดยไม่เปิดประมูล

วันนี้ (3 ก.ค.2560) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือ ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ใช้อำนาจตามกฎหมายของ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบและลงโทษหรือเอาผิดคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ

 

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า สืบเนื่องมาจากการใช้อำนาจไม่เป็นไปตามกฎหมาย กรณีที่คณะรัฐมนตรี, กระทรวงการคลัง และกรมธนารักษ์ ให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ 2556 โดยอนุมัติ, อนุญาตให้มูลนิธิหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร ของเอกชนได้สิทธิในการเช่าใช้ประโยชน์ในที่ดินราชพัสดุเพื่อดำเนินการโครงการก่อสร้าง “หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร” ภายใต้ระยะเวลา 30 ปี ซึ่งเป็นแปลงหมายเลขทะเบียน กท.3275 เขตคลองสาน กทม. เนื้อที่ 4-2-34 ไร่ ด้วยมูลค่าของโครงการกว่า 4,600 ล้านบาท ด้วยวิธีการไม่เปิดให้มีการประมูลเป็นการทั่วไปตามที่กฎหมายบัญญัติ จึงเข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติ - เอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใด รายหนึ่งเป็นการเฉพาะ และเป็นการใช้อำนาจในลักษณะ “ทุจริตต่อหน้าที่” ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม และละเมิดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 53 มาตรา 27 ประกอบมาตรา 63

 

 

"ด้วยเหตุดังกล่าว ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญจึงได้ร้องเรียน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อการบริหารราชการแผ่นดิน เนื่องจากหากกรณีนี้ทำได้ กรมธนารักษ์ ก็มีแนวโน้มดำเนินการได้ในอนาคตกับที่ดินส่วนอื่นๆ ที่ไม่เกิดการแข่งขัน โดยไม่เปิดประมูล ซึ่งผมยืนยันว่า เห็นด้วยกับโครงการหอชมเมืองกรุงเทพฯ แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่รัฐใช้ดำเนินการ" นายศรีสุวรรณ ระบุ

นายศักดิ์ชัย เมทินีพิศาลกุล รองเลขาฯ ป.ป.ช. เป็นผู้รับหนังสือ โดยกล่าวสั้นๆ ว่า จะนำเสนอเลขาธิการ ป.ป.ช. และเข้าวาระพิจารณาตามขั้นตอนของสำนักงาน ป.ป.ช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง