พรรครัฐบาลญี่ปุ่นพ่ายการเลือกตั้งสภากรุงโตเกียว

ต่างประเทศ
3 ก.ค. 60
15:06
257
Logo Thai PBS
พรรครัฐบาลญี่ปุ่นพ่ายการเลือกตั้งสภากรุงโตเกียว
ผู้นำญี่ปุ่นประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ หลังพรรครัฐบาลสูญเสียที่นั่งมากกว่าครึ่งหนึ่งในการเลือกตั้งสภากรุงโตเกียว ขณะที่พรรคการเมืองใหม่ที่ก่อตั้งโดยผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้รับชัยชนะครองเสียงข้างมากในสภาท้องถิ่น

วันนี้ (3 ก.ค.2560) นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยอมรับผลการเลือกตั้งสภากรุงโตเกียว พร้อมทั้งระบุว่า จะพยายามทุกวิถีทาง เพื่อเรียกความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากประชาชนให้กลับคืนสู่พรรค หลังพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล สูญเสียที่นั่งในสภาท้องถิ่นจาก 57 ที่นั่ง เหลือเพียง 23 ที่นั่ง ขณะที่พรรคโทมิน เฟิร์ส พรรคการเมืองใหม่ ที่ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น ได้ที่นั่งในสภาท้องถิ่น 49 ที่นั่งจากทั้งหมด 127 ที่นั่ง

นอกจากนี้ พรรคของโคอิเคะยังได้จับมือกับพรรคการเมืองเล็กอื่นๆ และผู้สมัครอิสระที่ได้รับเลือกตั้ง ทำให้ได้รับเสียงในสภาท้องถิ่น 79 เสียง ซึ่งเพียงพอต่อการครองเสียงข้างมาก ผลการเลือกตั้งสภากรุงโตเกียวในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่ตกต่ำลงของผู้นำญี่ปุ่น หลังเผชิญข่าวอื้อฉาวหลายครั้ง ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า โคอิเคะ อาจก้าวขึ้นมาเป็นผู้สมัครลงชิงตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นในศึกเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง