จ.ลำพูน คุมเข้มร้านสังฆภัณฑ์ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคา

ภูมิภาค
6 ก.ค. 60
06:48
542
Logo Thai PBS
จ.ลำพูน คุมเข้มร้านสังฆภัณฑ์ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคา
เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน สนธิกำลังหลายฝ่าย เข้าตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาของร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์และสังฆทาน ในพื้นที่ของจังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค กันผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (วานนี้ 5 ก.ค.2560) จ.ลำพูน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงของวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560 และตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาของร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์และสังฆทาน ในพื้นที่ของจังหวัดลำพูนในช่วงใกล้ถึงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งตรงกับวันที่ 8-9 ก.ค.2560 กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญต่อประชาชนที่มีการจับจ่ายซื้อสินค้า เพื่อใช้ในการทำบุญ อาทิ ผัก ผลไม้ เครื่องชุดไทยธรรม ชุดสังฆทาน ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค และเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและไม่แสดงราคาจำหน่ายปลีก ซึ่งถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ

ผลการดำเนินงานพบว่าผู้ประกอบการจำหน่ายสังฆภัณฑ์ในพื้นที่จังหวัดลำพูนมีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายและแยกแสดงรายการที่ครบถ้วน ชัดเจน ราคาจำหน่ายสินค้าตรงตามป้ายที่แสดงไว้ ปริมาณสินค้ามีเพียงพอจำหน่ายในช่วงวันเข้าพรรษา ในส่วนด้านสถานการณ์ราคาจำหน่ายยังคงปกติ ไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ยังได้แนะนำการปิดป้ายแสดงราคา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ให้ประชาชนได้เป็นตัวเลือกในการซื้อสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง