แบบพระโกศจันทน์แล้วเสร็จส่งฉลุลายไม้แล้ว

ภูมิภาค
6 ก.ค. 60
10:29
599
Logo Thai PBS
แบบพระโกศจันทน์แล้วเสร็จส่งฉลุลายไม้แล้ว
กรุงเทพมหานคร เร่งจัดเตรียมพื้นที่วางซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 101 ซุ้มทั่วเขตกรุงเทพมหานคร ขณะที่กรมศิลปากร เขียนลวดลายองค์พระโกศจันทน์เรียบร้อย และส่งทำการฉลุลายไม้แล้ว

วันนี้ (6 ก.ค.2560) นายสมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มงานศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผาสำนักช่างสิบหมู่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำการเขียนแบบลวดลายที่จะใช้ประกอบองค์พระโกศจันทน์เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยรวบรวมลายที่มีความสำคัญแสดงถึงฐานานุศักดิ์พระมหากษัตริย์อย่างสมพระเกียรติ จำนวนมากกว่า 30 ลาย โดยได้ส่งไปทำการฉลุลายไม้แล้ว

สำหรับลวดลายขององค์พระโกศจันทน์จะประกอบไปด้วยกลีบจงกล 4 ส่วน คือ เกสร กลีบแทรก กลีบใหญ่ และกลีบมุม บริเวณใจกลางประดับลายเทพบุตรประจำกลีบจงกล พระโกศเป็นรูปเทพพนม แกะสลักแบบลอยตัว โดยลายเทพพนมทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งมาให้ช่างสิบหมู่นำมาประกอบกับลวดลายส่วนอื่นๆภายในเดือน ส.ค.นี้

ส่วนความคืบหน้าการการจัดเตรียมพื้นที่ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 101 ซุ้มทั่วเขตกรุงเทพมหานคร กรมศิลปากรได้กำหนดให้มีทั้งหมด 3 ขนาด ขนาดใหญ่ 16 ซุ้ม, ขนาดกลาง 23 ซุ้ม และขนาดเล็ก 62 ซุ้ม ส่วนองค์ประกอบของซุ้มวางดอกไม้จันทน์ ประกอบด้วย พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีเครื่องทองน้อยประดับอยู่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พานพุ่มเงินพานพุ่มทองประดับอยู่ด้านซ้ายและด้านขวา ด้านหน้าซุ้มจะมีการจัดวางพานทองเพื่อสำหรับให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์

ส่วนจุดวางดอกไม้จันทน์ บริเวณใกล้เคียงสนามหลวง ได้แก่ ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินใน ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า และถนนหลานหลวง เพื่อช่วยกระจายพื้นที่ และลดความหนาแน่นของประชาชน ส่วนการถวายดอกไม้จันทน์ในวันที่มีพระราชพิธี 26 ต.ค. แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก 12.30 น. จนถึงพิธีหลวง และอีกช่วงเป็นช่วง 18.00 น. พร้อมกันทั้ง 101 ซุ้ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง