รัฐเดินหน้าโครงการ “แท็กซี่โอเค-วีไอพี” คาดได้ใช้ปี 61

สังคม
6 ก.ค. 60
10:38
545
Logo Thai PBS
รัฐเดินหน้าโครงการ “แท็กซี่โอเค-วีไอพี” คาดได้ใช้ปี 61
รัฐบาลเดินหน้าโครงการ “แท็กซี่โอเค-วีไอพี” หวังยกระดับคุณภาพบริการแท็กซี่ พร้อมติดตั้งจีพีเอส ปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉิน กล้องภายในรถ เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้โดยสาร คาดเริ่มให้บริการปี 61

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการแท็กซี่โอเคและแท็กซี่วีไอพี ที่เป็นความร่วมมือของกรมการขนส่งทางบก กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกองทัพบก เพื่อบริหารจัดการการให้บริการ โดยแท็กซี่ในโครงการนี้จะเป็นไปตามมาตรฐานสากล ที่อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสาร การติดตั้งจีพีเอส เครื่องสแกนคนขับ ปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉิน รวมถึงกล้องภายในรถ

หลังจากนี้ กรมการขนส่งทางบกจะต้องออกกฎกระทรวงรองรับการให้บริการแท็กซี่ในโครงการนี้ คาดว่ากฎกระทรวงจะประกาศใช้ในเดือน ก.ย.นี้ จากนั้นจะเปิดให้ผู้ประกอบการมาจดทะเบียนแท็กซี่โอเค และแท็กซี่วีไอพี คาดว่าภายในปี 2561 ประเทศไทยจะมีแท็กซี่ในโครงการนี้ให้บริการกว่า 80,000 คัน เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในรถบริการสาธารณะ

แนวคิดโครงการแท็กซี่โอเคและแท็กซี่วีไอพีสืบเนื่องมาจากข้อร้องเรียนการใช้บริการแท็กซี่ ทั้งเรื่องคุณภาพบริการ มารยาทผู้ขับขี่ รวมทั้งการปฏิเสธผู้โดยสาร ซึ่งที่ผ่านมา แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังไม่ประสบผลและยังมีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ของกรมการขนส่งทางบกอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.2559 - ม.ค.2560 พบมีการร้องเรียนบริการรถโดยสารสาธารณะมากกว่า 18,000 เรื่อง โดยแท็กซี่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุด เกือบ 13,000 เรื่อง คือ 1.ปฏิเสธผู้โดยสาร 2. แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และ 3.ไม่กดมิเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง