ชงตั้งทีมเฉพาะกิจกำหนดนโยบายประมงอาเซียน

สังคม
6 ก.ค. 60
11:30
327
Logo Thai PBS
ชงตั้งทีมเฉพาะกิจกำหนดนโยบายประมงอาเซียน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายกับเอฟเอโอ พร้อมหารือทวิภาคีกับกลุ่มอาเซียน เสนอให้ตั้งทีมเฉพาะกิจกำหนดนโยบายประมงอาเซียน

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี เน้นย้ำการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) ว่า ไม่ใช่แค่การทำตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (อียู) แต่รัฐบาลต้องการทำให้เป็นไปตามหลักสากล เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมารัฐบาลเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จัดระเบียบเรือประมง และจะประชุมร่วมกับผู้แทนจากสหภาพยุโรป ระหว่างวันที่ 3-14 ก.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับเทคนิคและสรุปผลการดำเนินการของแต่ละฝ่าย พร้อมทั้งประชุมระดับหัวหน้าคณะผู้แทนด้วย

ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายโฮเซกราเซียอาโน ดาซิลวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ว่า ได้หารือและชี้แจงถึงการแก้ปัญหาการทำประมงของไทย โดยไทยให้ความสำคัญอย่างมากและกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เบื้องต้นเอฟเอโอรับทราบถึงความแน่วแน่ของไทยที่ได้ดำเนินการเรื่องต่างๆ ในด้านการทำประมง ทั้งการปฏิบัติโดยสมัครใจ เช่น ปรับปรุงการจดทะเบียนเรือและใบอนุญาต การควบคุมเรือประมงไทยไม่ให้ทำผิดกฎหมาย ทั้งในน่านน้ำไทยและน่านน้ำสากล และอยู่ระหว่างการจัดทำข้อตกลงกับประเทศอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและป้องกันการทำประมงที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งสนับสนุนการทำประมงขนาดเล็กอย่างยั่งยืนเพื่อความมั่นคง

นอกจากนี้ ยังได้หารือระดับทวิภาคีร่วมกับประเทศกลุ่มอาเซียน เช่น ลาว ฟิลิปปินส์ ถึงความร่วมมือสนับสนุนการจัดตั้งทีมปฏิบัติการเฉพาะกิจในคณะทำงานประมงอาเซียน เพื่อจะได้มีกลไกในการพัฒนานโยบายประมงร่วมอาเซียนที่ชัดเจนและโปร่งใส ภายใต้การกำกับการดำเนินงานของคณะทำงานประมงอาเซียน ซึ่งจะหารือรายละเอียดร่วมกันในการประชุมรัฐมนตรีเกษตรอาเซียนในช่วงเดือนกันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง