เกาหลีเหนือรำลึก 23 ปี อสัญกรรม "คิม อิล ซุง"

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 60
12:32
406
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือรำลึก 23 ปี อสัญกรรม "คิม อิล ซุง"
ชาวเกาหลีเหนือร่วมแสดงความยินดีกับคณะผู้สร้างและทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ซึ่งจัดงานอย่างยิ่งใหญ่กลางกรุงเปียงยาง ขณะที่ ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเดินทางไปเคารพศพอดีตผู้นำประเทศเนื่องในวันครบรอบ 23 ปี วันอสัญกรรมของนายคิม อิล ซุง

นายคิมจอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินทางไปเยือนพระราชวังคุมซูซัน ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานในกรุงเปียงยาง เพื่อเคารพศพนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ เนื่องในวันครบรอบ 23 ปี วันอสัญกรรมของนายคิม อิล ซุง และเคารพศพนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดาของผู้นำสูงสุด

ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือพร้อมด้วยนายทหารระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ และคณะผู้สร้างและทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เดินทางไปเคารพศพอดีตผู้นำที่เก็บรักษาไว้ในโลงแก้ว โดยนายคิม อิล ซุง ปกครองประเทศตั้งแต่ปี 2491 - 2537 และนายคิม จอง อิล บุตรชายเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งจนถึงปี 2554

ขณะที่ ชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากรอต้อนรับและแสดงความยินดีกับคณะผู้สร้างและทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป เมื่อวันที่4 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันชาติของสหรัฐอเมริกาพอดี โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าขีปนาวุธดังกล่าวจะมีพิสัยยิงได้ไกลถึงรัฐอะแลสกา ของสหรัฐฯ ส่วนสหรัฐฯ ประกาศว่ามีแผนที่จะทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งใหม่ในเร็วๆ นี้ เพื่อเตรียมพร้อมสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง