ตรวจหลักเกณฑ์ก่อสร้างอาคารหอชมเมืองกรุงเทพฯ

สังคม
10 ก.ค. 60
20:06
273
Logo Thai PBS
 ตรวจหลักเกณฑ์ก่อสร้างอาคารหอชมเมืองกรุงเทพฯ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า โครงการก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพผ่านความเห็นชอบด้านสิ่งแวดล้อมแล้วกำลังรอแบบแปลนการก่อสร้างและหลักเกณฑ์การก่อสร้าง และยืนยันว่า ไม่มีการรื้อย้ายชุมชนมัสยิดใกล้เคียงพื้นที่ เพราะจะใช้การขนส่งทางน้ำ

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจสถานที่ก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร บริเวณซอยเจริญนคร 7 เขตคลองสาน เพื่อตรวจสอบหลักเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินการก่อสร้าง ก่อนออกใบอนุญาตดำเนินการให้กับมูลนิธิหอชมเมือง กรุงเทพมหานคร หลังสำนักการโยธา แจ้งว่ามีหนังสือข้อหารือสอบถามเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การก่อสร้าง ซึ่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และรายงานภายในสัปดาห์หน้า

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า โครงการดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ขณะนี้รอแบบแปลนการก่อสร้างจากมูลนิธิหอชมเมืองอีกครั้ง และยืนยันว่า ไม่มีการรื้อย้ายชุมชนมัสยิดสุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่ก่อสร้าง เพราะจะขนส่งการก่อสร้างทางน้ำ

ขณะที่ นายสมสุข สมทรง ประธานชุมชนมัสยิดสุวรรณภูมิ บอกว่า มูลนิธิฯ ได้เข้ามาหารือ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าว และผลกระทบกับชุมชนเมื่อวานนี้ โดยรับปากว่า ระหว่างการก่อสร้างหากบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จะจ่ายค่าชดเชยให้ รวมทั้ง ไม่รื้อบ้านเรือนภายในชุมชน หรือ กว๊านซื้อที่ดินเพิ่มเติม และจะปรับปรุงภูมิทัศน์รอบชุมชนให้ด้วย

หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร จะมีความสูง 459 เมตร จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบน้อมนำศาสตร์พระราชา ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานไว้มาดำเนินโครงการ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง