ครม.อนุมัติเดินหน้ารถไฟไทย-จีน จัดซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่

การเมือง
11 ก.ค. 60
15:52
1,011
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติเดินหน้ารถไฟไทย-จีน จัดซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่
ครม.อนุมติโครงการรถไฟไทย-จีนวงเงิน 1.7 แสนล้านบาท และจัดซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่ T-50 TH งบประมาณผูกพัน 8,500 ล้านบาท

วันนี้ (11 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงอนุมัติการจัดซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่ T-50 TH จำนวน 8 ลำ ของกองทัพอากาศ งบประมาณผูกพัน 8,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการเดิมที่สืบเนื่องจากการเห็นชอบในปี 2557 - 2558 ซึ่งย้ำถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเพื่อป้องกันความสูญเสียเนื่องจากเครื่องบินที่ฝึกที่ประจำการเป็นเครื่องบินเก่าแล้ว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันถึง ความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าวโดยระบุว่า ซื้อมาทดแทนเครื่องบิน L39 ที่กองทัพอากาศใช้มาเกือบ 30 ปี พร้อมยืนยันถึงความโปร่งใสในการจัดซื้อของกองทัพอากาศเนื่องจากเป็นการจัดซื้อแบบจีทูจี

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมดำเนินโครงการรถไฟไทย-จีนช่วงที่ 1 สถานีกลางดง - ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.7 แสนล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี เริ่มก่อสร้างในเดือน ก.ย.นี้ โดยรัฐบาลจะรับภาระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมด พร้อมย้ำถึงความจำเป็นของที่ไทยจะต้องมีการปฏิรูปรถไฟและเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังไม่มีการพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง โดยให้แต่ละหน่วยงานกลับไปสรุปรายชื่อและให้ส่งกลับมาให้พิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ โดยจะพิจารณาถึงความเหมาะสม ความสามารถและอาวุโส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง