“ศิริชัย” เจ็บปวด หลังถูกย้ายเป็นที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา

การเมือง
13 ก.ค. 60
12:00
787
Logo Thai PBS
“ศิริชัย” เจ็บปวด หลังถูกย้ายเป็นที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา
ประธานศาลอุทธรณ์ รู้สึกเจ็บปวด ที่จะถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา หลังถูกกล่าวหาบริหารศาลอุทธรณ์ผิดพลาด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลว่าจะพิจารณาร้องขอความเป็นธรรมหรือไม่

วันนี้ (13 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต. มีมติย้ายไปเป็นที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา โดยระบุว่ายังไม่เห็นหนังสือคำสั่ง แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องจริง สำหรับคำสั่งดังกล่าว ยังไม่แน่ใจว่าจะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องลำดับอาวุโสในการทำหน้าที่

อีกทั้งเป็นตำแหน่งใหม่ที่ยังไม่มีความชัดเจน และแม้จะไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานศาลฎีกา ก็ยังพร้อมทำหน้าที่ประธานศาลอุทธรณ์ต่อไป เพราะเป็นตำแหน่งรองจากประธานศาลฎีกา ซึ่งมีวาระ 2 ปี หากขึ้นตำแหน่งใหม่ไม่ได้ ก็สามารถอยู่ตำแหน่งเดิมได้เกินวาระ

นายศิริชัย ยอมรับว่า กระแสข่าวดังกล่าวทำให้รู้สึกเจ็บปวด แต่ไม่สามารถพูดเปิดเผยได้ จากนี้จะทำหนังสือขอสำเนามติ ก.ต. มาพิจารณาทั้งหมด ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นต่อไป ซึ่งอาจจะร้องขอความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เรื่อง การกำหนดตำแหน่งและเทียบตำแหน่งข้าราชการตุลาการที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 วรรคสอง พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543

กำหนดให้มีตำแหน่งข้าราชการตุลาการที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยเทียบกับตำแหน่งข้าราชการตุลาการตามมาตรา 11 วรรคหนึ่ง ดังต่อไปนี้ ตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่น "ที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา"เทียบกับตำแหน่ง "ประธานศาลอุทธรณ์" โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง