หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่กำจัดปลาหมอสีคางดำ จ.สมุทรสงคราม

ภูมิภาค
15 ก.ค. 60
15:46
728
Logo Thai PBS
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่กำจัดปลาหมอสีคางดำ จ.สมุทรสงคราม
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจสภาพแหล่งน้ำใน ต.แพรกหนามแดง และ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เพื่อเตรียมทดลองปล่อยปลากระพงขาวไปกำจัดปลาหมอสีคางดำ ซึ่งกำลังสร้างความเสียหายแก่ผู้เลี้ยงสัตว์น้ำและระบบนิเวศในแหล่งน้ำธรรมชาติลุ่มน้ำแม่กลอง

วันนี้ (15 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยและพัฒนาประมงทางทะเล จ.สมุทรสงคราม เข้าสำรวจสภาพแหล่งน้ำใน ต.แพรกหนามแดง และ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการปล่อยปลากระพงขาว เพื่อกำจัดปลาหมอสีคางดำที่กำลังสร้างความเสียหายแก่ผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ และระบบนิเวศในลุ่มน้ำแม่กลอง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากปลาหมอสีคางดำ รวมทั้งเก็บข้อมูลการทำประมงในพื้นที่ เพื่อนำไปวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการปล่อยปลากระพงขาวลงแหล่งน้ำว่าจะมาสามารถมีชีวิต และกำจัดปลาหมอสีคางดำได้ตามเป้าหมายหรือไม่

สำหรับแนวคิดการใช้ปลากระพงขาวมากำจัดปลาหมอสีคางดำ เป็นแนวที่ชาวบ้านเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทดลองทำ เพื่อเป็น 1 ในมาตรการลดการแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำที่กำลังระบาดในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม และบางพื้นของ จ.เพชรบุรี และ จ.ราชบุรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง