แจ้งความเกษตรกรขายควาย "บุญรอด" หลังถูกไถ่ชีวิต

สังคม
20 ก.ค. 60
19:44
760
Logo Thai PBS
แจ้งความเกษตรกรขายควาย "บุญรอด" หลังถูกไถ่ชีวิต
ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ แจ้งความดำเนินคดีกับเกษตรกรที่รับเจ้าบุญรอด ควายเพศเมียที่ประชาชนระดมเงินไถ่ชีวิต แต่กลับนำควายไปขาย ขณะที่เจ้าตัวอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นควายที่อยู่ในโครงการธนาคารโค-กระบือ

วันนี้ (20 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมภาร จิตนันท์ ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เดินทางไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เข้าค้อ เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายวรพล แก้วแดง เนื่องจากปศุสัตว์ได้ฝากให้เลี้ยง "บุญรอด" ควายเพศเมียที่ประชาชนระดมเงินไถ่ชีวิต แต่กลับนำไปขาย สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ปศุสัตว์ได้ฝากให้เลี้ยง ซึ่งนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน

ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ ระบุว่า ควายตัวดังกล่าวอยู่ในโครงการธนาคารโค-กระบือ ตามพระราชดำริ ซึ่งได้มอบให้นายวรพลเลี้ยงเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2559 จนทราบข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่านายวรพล นำควายไปขาย ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไข จึงแจ้งความดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์

ขณะที่นายวรพล อ้างว่าไม่รู้ความเป็นมาของเจ้าบุญรอด ว่าอยู่ในโครงการธนาคารโค-กระเบือ และถูกไถ่ชีวิตมา โดยหลังเลี้ยงพบว่าไม่มีลูก จึงนำไปแลกเปลี่ยนกับพ่อค้าที่ผ่านมาแถวบ้าน ซึ่งได้ควายแม่ลูกมา 2 ตัว และตนเองเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ตำรวจ สภ.เข้าค้อ ได้รับแจ้งความไว้ โดยเตรียมเชิญตัวนายวรพล มาสอบสวนและแจ้งข้อหาต่อไป

เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา นายรพีภัค ธราธรพิทักษ์ ร่วมกับเพื่อนและประชาชน ระดมเงิน 35,000 บาท ซื้อบุญรอดมาจากพ่อค้า ก่อนที่จะถูกนำไปส่งโรงฆ่าสัตว์ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และมอบให้ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อช่วยดูแล แต่เมื่อไปติดตามความเป็นอยู่ของบุญรอดกลับไม่พบ เจ้าหน้าที่อ้างว่านำไปให้นายวรพลช่วยเลี้ยง นายรพีภัคจึงขอรับบุญรอดคืน ก่อนจะทราบว่านายวรพลนำไปขายให้แก่พ่อค้าแล้ว ขณะนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมบุญรอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง