สถานทูตไทยในปากีสถานประสานเข้าเยี่ยม 5 นศ.ถูกจับข้อหาพกปืน

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 58
02:16
286
Logo Thai PBS
สถานทูตไทยในปากีสถานประสานเข้าเยี่ยม 5 นศ.ถูกจับข้อหาพกปืน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด ได้ประสานเข้าเยี่ยมเพื่อให้การช่วยเหลือนักศึกษาไทย 5 คน หลังถูกควบคุมตัวในข้อหาพกอาวุธปืนในท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ ของปากีสถาน

นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ของปากีสถานจับกุมนักศึกษาไทย 5 คน ว่ากระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีที่ได้รับรายงานดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยในปากีสถานได้ดำเนินการเพื่อขอเข้าเยี่ยมให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งขอให้นักศึกษาไทยทั้ง 5 คนได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามกฎหมายและระเบียบของทางการปากีสถาน

นายศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่านักศึกษาไทยมุสลิมที่ไปเรียนศาสนาส่วนใหญ่จะอยู่ในตะวันออกกลางอย่างซาอุดิอาระเบียประมาณ 100 คน อียิปต์ประมาณ 2,000 คน และอีกประมาณ 100 คนจะเลือกเรียนที่ปากีสถานเพราะเชื่อว่าค่าใช้จ่ายถูกกว่าประเทศอื่น

ขณะที่มารดาของ 1 ใน 5 นักศึกษาไทย รู้สึกกังวลอย่างมากหลังลูกชายถูกจับกุมในประเทศปากีสถาน พร้อมปืนและกระสุนขณะขึ้นเครื่องกลับประเทศเมื่อคืนวันที่ 8 มิ.ย.2558 โดยเรียกร้องให้ทางการไทยเร่งประสานความช่วยเหลือ เพราะเชื่อว่าลูกชายของตนไม่เกี่ยวข้อง ระบุลูกชายไม่มีประวัติพัวพันก่อการร้ายหรือเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ไปเรียนด้านศาสนาที่ประเทศปากีสถานเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง