จับแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีน-ไต้หวัน หลอกโอนเงินผู้สูงอายุ

อาชญากรรม
23 ก.ค. 60
18:53
910
Logo Thai PBS
จับแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีน-ไต้หวัน หลอกโอนเงินผู้สูงอายุ
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนและไต้หวันที่เข้ามาเช่าบ้านพักในไทย ตั้งกลุ่มหลอกโอนเงิน หรือแก๊งคอลเซนเตอร์ เลือกเป้าหมายชาวจีนด้วยกัน ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ อาศัยอยู่เพียงลำพัง

วันนี้ (23 ก.ค.2560) ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยึดได้ จับผู้ต้องหาชาวจีนและไต้หวัน รวมกว่า 40 คน พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือกว่าร้อยเครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คจำนวนหนึ่ง และโต๊ะอุปกรณ์เก็บเสียงกรณีนี้ทางการจีนประสานมายังไทย แกะรอยจนพบกลุ่มผู้ต้องหา ที่มาเช่าบ้านพักในประเทศไทยในครั้งนี้ เข้าปฎิบัติการเข้าตรวจหลายพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ของกลางทั้งหมด กลุ่มผู้ต้องหาจะใช้โทรติดต่อไปยังผู้เสียหายสัญชาติเดียวกัน ที่ส่วนใหญ่เป็น ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่เพียงลำพัง โดยใช้อุปกรณ์เก็บเสียงเป็นที่เจรจาเพื่อเลี่ยงการถูกรบกวน ก่อนจะหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชี อ้างว่าติดต่อมาจากเจ้าหน้าที่รัฐ และสุ่มไปยังผู้เสียหาย ว่าตกเป็นผู้กระทำความผิด และอ้างว่าจะสามารถดำเนินการไม่ให้ถูกดำเนินคดีได้กลุ่มผู้ต้องหามีความเชื่อมโยง ทำเป็นขบวนการ มีด้วยกัน 6 ประเทศ

ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหา จะเข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีเวลาอยู่ที่ประเทศไทยได้อย่างน้อย 60 - 90 วัน เมื่อครบกำหนดก็จะเดินทางออกนอกประเทศ และก็ไปก่อเหตุลักษณะเดิมในประเทศอื่น ซึ่งในครั้งนี้พบคนไทยร่วมด้วย 5 คน ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์และที่พัก อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้จะมีแต่กลุ่มชาวจีนและไต้หวัน ปัจจุบันพบคนไทยบ้างแล้ว และจากการสำรวจพบว่า มีผู้เสียหายทั้งคนไทยและต่างชาติ มูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง