"นายกรัฐมนตรี"ตอบคำถามยิ่งลักษณ์ถอนเงินบัญชี

การเมือง
27 ก.ค. 60
11:32
1,247
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี"ตอบคำถามยิ่งลักษณ์ถอนเงินบัญชี
นายกรัฐมนตรี ตอบทวิตยิ่งลักษณ์ กรณีถูกยึดและถอนเงินในบัญชี เป็น คนละเรื่องกับคดีพิพากษารับจำนำข้าว ยืนยันมีสิทธิ์ยื่นศาลปกครอง ทุเลาคดี

วันนี้(27 ก.ค.2560)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ชี้แจงถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้ถูกยึดและถอนเงินในบัญชีไปแล้วนั้น ว่าเป็นคนละเรื่องกับกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำพิพากษา ในคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ขออย่านำ 2 กรณีมาปนกัน เพราะการยึดทรัพย์โดยกรมบังคับคดี ถือเป็นมาตรการทางปกครอง ซึ่งต้องทำตามเวลาที่กำหนด ส่วนในวันที่ 25 ส.ค.เป็นเรื่องของศาล ซึ่งเป็นคดีอาญา วันนี้มี 2 กรณี แต่อาจะมี 3 กรณีก็ได้หากมีมาตรการทางแพ่งให้ชดใช้ความเสียหาย ขอยืนยันว่ากรณียึดและอายัดทรัพย์ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิ์ที่จะยื่นศาลปกครองขอทุเลาในการยึดทรัพย์บังคับคดี แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะอนุญาตหรือไม่ หากศาลอนุญาตกระบวนการยึดทรัพย์ ก็ต้องหยุดดำเนินการ หากศาลไม่อนุญาตการยึดทรัพย์ก็ดำเนินการต่อไป และมีสิทธิที่จะร้องขอต่อศาลตลอดอายุความ พร้อมขอว่าอย่านำเรื่องมาพันกัน หรือบิดเบือนให้เกิดความสับสน เพื่อปลุกระดมคนว่ารัฐบาลรังแกยึดทรัพย์

โดยในขณะนี้คือการยึดทรัพย์ด้วยมาตรการทางการปกครองที่ต้องดำเนินการอยู่แล้วในการอายัดไว้ 11 บัญชี แต่ว่าการที่มีการกล่าวในสังคมคล้ายกับว่าจะมีการยึดทรัพย์ก่อนหน้าการพิพากษาคดีของศาลฎีการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง