หาดูยาก "ลูกช้างน้อยดูดนมแม่"ป่าน้ำหนาว

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 60
09:22
1,882
Logo Thai PBS
หาดูยาก "ลูกช้างน้อยดูดนมแม่"ป่าน้ำหนาว
อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เปิดภาพหาดูยาก "ลูกช้างป่า"กำลังกินนมแม่ช้าง ถ่ายจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า และพฤติกรรมของสัตว์ผู้ล่าหลายชนิด ที่บ่งชี้ถึงห่วงโซ่อาหาร และความสมบูรณ์ของผืนป่า

วานนี้ (29 ก.ค.2560) ว่าที่ร้อยโท อุทัย ชาญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชร บูรณ์ บอกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว นำกล้อง camera trap จำนวน 3 ตัวไป ติดตั้งดักถ่ายภาพ สัตว์ป่าผู้ล่า บริเวณป่าโหล่นกระทิง ตั้งแต่เมื่อ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ผู้ล่า เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีซากกระทิงป่าตาย เนื่องจากขวิดชนกันและล้มในฝูง และเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเก็บกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่ามาตรวจสอบ

 

 

ว่าที่ร้อยโทอุทัย บอกว่า สิ่งที่น่าสนใจ และถือเป็นภาพชีวิตสัตว์ป่าที่หาดูยาก คือภาพน่ารักของลูกช้างตัวหนึ่ง กำลังดูดนมแม่ ซึ่งเป็นภาพที่แสนน่ารัก ขณะที่ยังมีภาพสัตว์ป่าผู้ล่า เช่น หมาไน เม่นป่า หมี ได้กัดกินซากกระทิงจนหมด โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วัน ตามวัฎจักรแห่งผืนป่า

 

 

สำหรับการตั้งกล้อง camera trap ในครั้งนี้ เพื่อดักถ่ายภาพ สัตว์ป่าผู้ล่า กับซากกระทิง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายฯ ได้มีเห็นร่วมกันว่า ควรปล่อยให้ซากดังกล่าว เป็นอาหารของสัตว์ผู้ล่า ตามวัฎจักรของสัตว์ป่า เพราะสัตว์บางชนิดดำรงชีวิตด้วยการกินสัตว์อื่น

วิถีชีวิตของสัตว์นักล่าบางประเภท มีส่วนสำคัญต่อการปกป้องสิ่งแวดล้อม และสัตว์ทั้งหมดมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน แม้จะไม่มีการเชื่อมเชื่อมโยงโดยตรง แต่อาจเชื่อมโยงกันผ่านสัตว์อื่น ด้วยวิธีการที่แตกต่างและหลากหลายกัน โดยภาพที่รวบรวมได้ในห้วงเวลาดังกล่าว จะเห็นได้ว่ามีสัตว์ป่าหลายประเภทในพื้นที่บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์แห่งผืนป่าของอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวได้เป็นอย่างดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง