ห่วงภาพจิตรกรรมสมัยรัชกาลที่ 6 ถูกน้ำท่วมเสียหาย

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 60
18:30
1,157
Logo Thai PBS
ห่วงภาพจิตรกรรมสมัยรัชกาลที่ 6 ถูกน้ำท่วมเสียหาย
น้ำป่าจากเทอกเขาเพชรบูรณ์ไหลหลาก เข้าท่วม จ.พิจิตร ห่วงภาพจิตรกรรม วัดห้วยเขน อายุกว่า 100 ปีในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้รับความเสียหาย ขณะที่ชาวสุโขทัย ยังผวาพนังกั้นน้ำรั่วยังขอให้เฝ้าระวัง

วันนี้(30 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าปริมาณฝนจะเริ่มลดลงแล้ว แต่หลายจังหวัดภาคเหนือ ยังคงมีน้ำล้งตลิ่งเข้าท่วมชุมชน และพื้นที่เกษตร โดยเฉพาะที่ จังหวัดพิจิตร โบราณสถานบางแห่ง ก็ถูกน้ำไหลเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร

โดยน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และฝนที่ตกชุก ทำให้คลองบุษบง ยังคงล้นตลิ่งเข้าท่วมชุม ชน ในตำบลวังตะกู อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร โดยนอกจากมีบ้านถูกน้ำท่วมกว่า 50 หลังแล้ว วัดห้วยเขน ตำบลห้วยเขน ก็ถูกน้ำท่วมสูง เกือบ 1 เมตร สำหรับวัดห้วยเขน เป็นวัดอายุกว่า 100 ปีสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ภายในพระอุโบสถมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง เรื่องทศชาติและ พุทธประวัติ ที่กรมศิลปากรทำการบูรณะ และ ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

เช่นเดียวกับที่ตำบลสากเหล็ก อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร น้ำป่าจากเทือกเขาเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ 8 ชุมชน ระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร ประชาชนต้องขนย้ายสิ่งของมีค่าไว้บนที่สูง ขณะที่การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก

แม่น้ำอิง ล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย

 ส่วนที่จังหวัดเชียงรายลำน้ำอิงยังล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน และ พื้นที่เกษตรกรรมใน 5 ตำบล ของอำเภอเทิง โดยเฉพาะ ตำบลหนองแรด มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมหลายสิบหลัง ขณะที่พื้นที่เกษตรกรรม จมอยู่ใต้ย้ำเป็นบริเวณกว้่าง เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นแอ่งกะทะ


นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 37 เข้าตรวจสอบ และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือประชาชน และ แจ้งเตือนผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำอิง หรือ พื้นที่ที่อยู่ติดกับลำน้ำ และ ทางน้ำไหลผ่าน ให้ขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง

 

 

ชาวบ้านยังกังวล "พนังกั้นน้ำสุโขทัย"

ด้านหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ยังคงเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง บริเวณริมพนังกั้นแม่น้ำยม แม้ว่าถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี กลับเข้าสู่สภาวปกติทุกพื้นที่แล้ว แต่อาจเกิดรอยรั่วขึ้นอีกได้ ทั้งนี้ น้ำท่วมที่เพิ่งคลี่คลาย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 350 ไร่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ 200 หลัง

บุุญญรอด แก้วเงิน ชาวชุมชนราชธานี บอกว่า สถานการณ์ตอนนี้ดีขึ้นกว่าเมื่อหลายวันที่ผ่านมา ตอนนี้ระดับน้ำไม่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว และลดลงอย่างมาก แต่ก็ยังกังวลว่าไม่มีที่นอน เอาที่โต๊ะมาวางและข้าวของวางไว้

 

 

พิเชษฐ์ ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานียอมรับว่าในช่วง 2 เดือนนี้ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแม้สามารถอุดรอยรั่วได้ทั้งหมด แต่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดรอยรั่วขึ้นอีกที่บริเวณใด จึงเตรียมพร้อม เพื่อแก้ไขให้เร็วที่สุดหากเกิดรอยรั่วขึ้น ประชาสัมพันธ์ให้่ชาวบ้านเก็บของ ทำงานตรวจตราตลอด

ข้อมูลจากสำนักงานชลประทานที่ 4 รายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้่ำยมที่สถานีวัดน้ำ Y4 สุโขทัยระดับน้ำอยู่ที่ 5.93 เมตรไหลผ่านอำเภอสุโขทัย 326 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาทีต่ำกว่ากำแพงแล้ว 151 เซนติเมตร เฉลี่ยลดลง 4 เซนติเมตรต่อชั่วโมง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง