เรือนักท่องเที่ยวประสานงากลาง "อ่าวพังงา" เจ็บนับสิบ

ภูมิภาค
31 ก.ค. 60
18:14
4,307
Logo Thai PBS
เรือนักท่องเที่ยวประสานงากลาง "อ่าวพังงา" เจ็บนับสิบ
เกิดอุบัติเหตุเรือนักท่องเที่ยว 2 ลำชนประสานงานระหว่างเขาพิงกัน และเกาะทะลุ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา นักท่องเที่ยวกว่า 30 ชีวิตระทึก พบเจ็บ 3 รายต้องนอนโรงพยาบาล ส่วนอีก 10 รายมีแผลถลอก เจ็บเล็กน้อย อุทยานฯแจ้งข้อหาประกอบการท่องเที่ยวไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (31 ก.ค.60) นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่า มีอุบัติเหตุเรือชนกันที่บริเวณระหว่างเกาะทะลุ กับเกาะเขาพิงกัน  จึงนำเรือเร็วจำนวน 3 ลำของอุทยาน เข้าให้การช่วยเหลือ พร้อมหน่วยงานในจังหวัดพังงา หน่วยกู้ภัยโพธิธรรม หน่วยกู้ภัยวัดเก่าเจริญธรรม เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จำนวน 16 ราย และลูกเรืออีก จำนวน 3 ราย ส่งโรงพยาบาลพังงา เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บจากเรือจม ลอยคออยู่ในน้ำ มีผู้บาดเจ็บ เช่น ศีระษะแตก 3 คนได้นำส่งโรงพยาบาลแล้ว ส่วนที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย เช่นแผลถลอก และมีอาการตกใจ

 

 

นายศรายุทธ  บอกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น เรือท่องเที่ยว 2 ลำชนกันสาเหตุมาจากคลื่มลมแรง และคนขับเรือประมาท  เบื้องต้นหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะนำพีพีโมเดล มาใช้ในการจัดระเบียบการท่องเที่ยวทางทะเล และเรือทุกลำที่วิ่งเข้าออกในอ่าวพังงา จะต้องมีการขึ้นทะเบียนเหมือนกันหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ และมีการออกตรวจการณ์ท่องเที่ยว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าเรือทั้ง 2 ลำไม่มีใบอนุญาตนำเที่ยวในเขตอุทยานฯ จึงถูกแจ้งข้อหาเรือทั้ง 2 ลำเพิ่มในข้อหานำเรือเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไมไ่ด้รับอนุญาต ความผิดตามมาตรา 16 (13 ) เสียค่าปรับลำละ 500 บาท 

 

 

นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา บอกว่า เรือนักท่องเที่ยว 2 ลำ ประสบอุบัติเหตุข้างเกาะพิงกันในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ลำแรกเป็นเรือหัวโทงชื่อ วรารัตน์ คนขับเรือชื่อนายมูฮาหมัด นำนักท่องเที่ยวรวมลูกเรือของ บ.เขาหลักเอเชีย จำนวน 19 คน เป็นนักท่องเที่ยว 15 คน ชาวนอร์เวย์ 11 คน ชาวเบลเยี่ยม 4 คน ไกด์ 1 คนและลูกเรือ 3 คน กำลังออกจากเกาะพิงกัน ไปกินข้าวที่เกาะปันหยี  

 

 

ปรากฎว่าได้มีเรือท้องแบนของ บ. ก้าว ก้าว ทัวร์ 41 คนขับชื่อนายสุทิน สุทธจิตร์ บรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีน วิ่งสวนทางเข้ามาเพื่อเข้าเกาะพิงกัน สาเหตุเนื่องจากคลื่นลมแรงทำให้บังคับเรือไม่ได้จึงพุ่งเข้าปะทะเกยหัวเรือ วรารัตน์ จนเรือวรารัตน์ ล่ม นักท่องเที่ยวร่วงลงน้ำลอยคอ กระทั่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา และเรือที่อยู่ใกล้เหตุการณ์เข้าช่วยเหลือได้ทุกคน

ทาง พ.ต.ท.สมคิด ขาวสังข์ รองผกก.สอบสวน สภ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เข้าตรวจสอบพร้อม บันทึกไว้เป็นหลักฐาน รอเรียกนายท้ายเรือทั้ง 2 ลำ เข้าให้ปากคำ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง