เตรียมออกกฎหมายควบคุม "ปลาหมอสีคางดำ" ห้ามนำเข้าโดยเด็ดขาด

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 60
19:08
2,492
Logo Thai PBS
เตรียมออกกฎหมายควบคุม "ปลาหมอสีคางดำ" ห้ามนำเข้าโดยเด็ดขาด
กรมประมงเตรียมออกกฎหมายควบคุมปลาหมอสีคางดำ หลังพบการแพร่กระจายพันธุ์ในบ่อเลี้ยงของผู้เลี้ยงปลาและกุ้ง สร้างความเสียหายแก่เกษตรกรอย่างมาก

วันนี้ (2 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพบปลาหมอสีคางดำแพร่กระจายพันธุ์ในบ่อเลี้ยงของผู้เลี้ยงปลาและกุ้ง ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและสมุทรสงคราม สร้างความเสียหายกับผู้เลี้ยงปลาและกุ้งจำนวนมาก

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า เตรียมร่างกฎหมายลำดับรอง โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการประมง ปี 2558 ขึ้นบัญชีปลาหมอสีคางดำ ห้ามนำเข้าโดยเด็ดขาด

สำหรับบทลงโทษถ้าประกาศกฎหมายบังคับใช้ หากกระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากนำสัตว์น้ำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หากเลี้ยงหรือครอบครองสัตว์น้ำต่างถิ่น และไม่ต้องการเลี้ยง อย่านำไปปล่อยลงในแหล่งน้ำสาธารณะ ขอให้นำสัตว์น้ำต่างถิ่นไปมอบให้กับกรมประมง หรือสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ เพื่อให้กรมประมงรับไปดูแลและป้องกันไม่ให้ลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ เพราะจะสร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศของประเทศ

ล่าสุด กรมประมงออกนโยบายในการช่วยเหลือระยะสั้น โดยจะจัดโครงการกำจัดปลาหมอสีคางดำ เพื่อลดปริมาณในธรรมชาติและบ่อเลี้ยง ซึ่งจะรับซื้อในช่วงระยะเวลาจำกัด ซึ่งอยู่ระหว่างการกำหนดเงื่อนไขให้เหมาะสม และเตรียมปล่อยปลากะพงขาวลงแหล่งน้ำ เพื่อตัดวงจรการแพร่ขยายพันธุ์ พร้อมประชาสัมพันธ์นำไปแปรรูปเพื่อบริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง