กรมการขนส่งทางบกหวังยกมาตรฐานแท็กซี่โอเคสู้อูเบอร์

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 60
20:00
1,032
Logo Thai PBS
กรมการขนส่งทางบกหวังยกมาตรฐานแท็กซี่โอเคสู้อูเบอร์
กรมการขนส่งทางบกเปิดตัวโครงการแท็กซี่โอเค และแท็กซี่วีไอพี เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการให้บริการรถแท็กซี่ หวังลดปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชน และแข่งขันกับผู้ให้บริการผิดกฎหมาย

วันนี้ (3 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา การปฏิเสธผู้โดยสาร เป็นปัญหาที่ถูกร้องเรียน มากถึง ร้อยละ 51 ของเรื่องร้องเรียนผ่านกรมการขนส่งทางบก รวม 37,000 ข้อความ รองลงมาเป็นเรื่องกิริยาวาจาไม่
สุภาพ และคุณภาพการให้บริการ

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีปริมาณการใช้บริการรถแท็กซี่วันละประมาณ 700,000 เที่ยว หรือปีละ 200 ล้านเที่ยว ซึ่งโครงการรถแท็กซี่โอเคและรถแท็กซี่วีไอพี ได้ติดตั้งระบบการให้บริการแบบใหม่ เช่น การติดตั้ง GPS Tracking พร้อมเครื่องบ่งชี้คนขับที่ใช้กับใบขับขี่, กล้อง CCTV, ปุ่มฉุกเฉินเตือนภัย ที่เชื่อมข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถแท็กซี่ ของกรมการขนส่งทางบก ผ่านศูนย์ของ
นิติบุคคล, สหกรณ์, ชมรมแท็กซี่ที่สังกัดอยู่ในปัจจุบัน คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ก่อนที่จะมีบังคับใช้ภายใน 90 วัน ก่อนนำออกไปให้ประชาชนได้ใช้บริการได้ภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า รถแท็กซี่วีไอพี จะแตกต่างจากรถแท็กซี่โอเค คือ รถจะมีสมรรถนะสูงกว่า มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ไวไฟ คิดค่าโดยสารเพิ่มอีกร้อยละ 10-20 โดยระยะแรกจะเปิดให้เข้าร่วมโครงการแบบสมัครใจ

นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ กล่าวว่า เชื่อว่าผู้ขับรถแท็กซี่เข้าร่วมแท็กซี่โอเคและแท็กซี่วีไอพี เพราะไม่ต้องวิ่งหาผู้โดยสาร ส่วนปัจจุบันมีหลายแอพพลิเคชั่น ถือว่าเป็นตัวเลือก สำหรับผู้โดยสาร หลังจากนี้สมาคมฯ เตรียมจะสร้างแอพพลิเคชั่นโดยใช้ชื่อว่า โปร แท็กซี่ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับแท็กซี่โอเค และแท็กซี่วีไอพี ที่มีค่าเรียกบริการที่ถูกกว่า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง