ปิดทางเข้า-ออกสวนปาล์มบริษัทเอกชน จ.กระบี่

ภูมิภาค
18 ส.ค. 60
15:31
560
Logo Thai PBS
ปิดทางเข้า-ออกสวนปาล์มบริษัทเอกชน จ.กระบี่
ชาวบ้านผู้เรียกร้องที่ดินทำกินปิดทางเข้า-ออกสวนปาล์มน้ำมันของบริษัทเอกชน ในพื้นที่ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ห้ามคนงานเข้าเก็บเกี่ยวผลปาล์ม หลังจากตรวจสอบพบว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่นิคมสหกรณ์ป่าสงวนแห่งชาติป่าย่านยาว ป่าเขาวง

วันนี้ (18 ส.ค.2560) ชาวบ้านผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ในนามกลุ่มเกษตรสรรค์สร้างสังคมใหม่ ปิดทางเข้า-ออก สวนปาล์มน้ำมัน ของบริษัทไทยอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มจำกัด ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ พร้อมห้ามคนงานของบริษัทเข้าเก็บเกี่ยวผลปาล์มน้ำมัน หลังจากตรวจสอบพบว่า เป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าย่านยาวป่าเขาวง และเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมรวมกว่า 7,000 ไร่ มานานกว่า 20 ปี

นายชูวงค์ มณีกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายกลุ่มเกษตรสรรค์สร้างสังคมใหม่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ร่วมตรวจสอบพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของบริษัทดังกล่าว พบว่าครอบครองพื้นที่รวม 15,962 ไร่ ทั้งที่ทางบริษัทได้รับอนุญาตสัมปทานพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันจำนวน 8,500 ไร่ และมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ รวม 7,712 ไร่ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการใดๆและยังปล่อยให้บริษัทเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง