เปิดใจ ครอบครัวแนวร่วมปล้นรถประกอบระเบิด

ภูมิภาค
20 ส.ค. 60
12:08
2,032
Logo Thai PBS
เปิดใจ ครอบครัวแนวร่วมปล้นรถประกอบระเบิด
เจ้าหน้าที่เผยผลการตรวจสอบดีเอ็นเอในรถยนต์ที่ปล้นและนำมาประกอบระเบิดหน้าบ้านพัก สภ.มายอ จ.ปัตตานี พบตรงกับนายรอซารี หลำโซ๊ะ และนายมาหามะ สะอิ ผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง ขณะที่ครอบครัวของผู้แนวร่วมที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม เตือนผู้ปกครองให้สอดส่องดูแลบุตรหลาน

วันนี้ (20 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังบริเวณ ต.ปุโล๊ะปุโย และ ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อติดตามผู้สนับสนุนปฎิบัติการปล้นรถนำมาประกอบระเบิด ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าถูกใช้เป็น 1 ใน 3 จุดในการติดตั้งระเบิด โดยเฉพาะเส้นทางน้ำที่คาดว่าจะใช้ในการเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดเพื่อนำมาประกอบระเบิดในครั้งนี้

ช่วงเช้าที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานี เข้าค้นพื้นที่ ต.ตะลุโบ๊ะ อ.เมืองปัตตานี พร้อมเชิญตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบปากคำ จากตรวจสอบพยานหลักฐานที่ยึดได้ในบ้านของผู้ต้องสงสัย พบภาพของกลุ่มก่อเหตุและข่าวสารของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเครือข่ายปล้นรถภายในโทรศัพท์ของผู้ต้องสงสัย จึงได้ยึดไว้ตรวจสอบ

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานี ระบุว่า ผลการตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะดีเอ็นเอในรถยนต์กระบะที่นำมาจอดทิ้งไว้ในสวนยางพารา ต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เบื้องต้นพบว่า ตรงกับดีเอ็นเอของนายรอซารี หลำโซ๊ะ ผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง ซึ่งเป็นน้องชายของนายบูคอรี หลำโซ๊ะ แนวร่วมคนสำคัญที่เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นผู้วางแผนในการก่อเหตุ ส่วนผลการตรวจสอบดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ที่หน้า สภ.มายอ จ.ปัตตานี พบว่า เป็นของนายมาหามะ สะอิ แนวร่วมคนสำคัญในคดีความมั่นคง

ขณะที่นายมารูดิง อาแว บิดาของนายนูร์ฮาซัน อาแว นั่งชมวีดีโอการแสดงดีเกฮูลูของลูกชายที่จากไปหลังถูกวิสามัญฆาตกรรมขณะขับรถยนต์ที่ปล้นมาบรรทุกระเบิดฝ่าด่านตรวจเกาะหม้อแกง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางญาติและเพื่อนจำนวนมากที่มาร่วมทำบุญ

นายมารูดิง บอกว่า ไม่เคยทราบมาก่อนว่าลูกชายเข้าร่วมขบวนการ ที่ผ่านมาตนเองพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ นายนูร์ฮาซันก็เป็นเด็กดีมาโดยตลอดในสายตาของคนในครอบครัว เนื่องจากมีอุปนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน และเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนสำคัญให้คนในครอบครัวอื่นๆ ที่ต้องสร้างเกราะป้องกันไม่ให้บุตรหลานหลงผิด

ขณะที่บรรยากาศในร้านน้ำชาซึ่งเป็นบ้านของนายนูร์ฮาซัน มีญาติและเพื่อนเดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวอย่างต่อเนื่อง โดยนายฮามะหะยี สุหลง หัวหน้าวงดิเกฮูลูมาลัยทอง ซึ่งเป็นผู้สอนศิลปะให้นายนูร์ฮาซัน บอกว่า ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กดี ตั้งใจทำงานหาเงินมาโดยตลอด ด้วยการรับส่งปลาไปขาย และมักจะใช้เวลาว่างเป็นครูอาสาสอนหนังสือโรงเรียนตาดีกาและแสดงดีเกร์ฮูลูเพื่อหารายได้เสริม นอกจากนี้ เคยประกวดร้องเพลงพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติ เมื่อปี 2554 จนได้รับรางวัลชนะเลิศของภาคใต้ ตนเองจึงรู้สึกตกใจอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ยังเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมบริเวณริมถนน ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ก่อเหตุทิ้งรถ 1 ใน 7 คัน ก่อนจะจ่อยิงตัวประกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน และหลบหนีได้อีก 2 คน โดยพบปลอกกระสุนเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง จึงได้นำไปตรวจพิสูจน์ พร้อมเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง