เปิดใจ "พ่อแแม่เพศหลากหลาย" ต้องเข้มแข็งเพื่อลูก

สังคม
21 ส.ค. 60
20:34
1,036
Logo Thai PBS
เปิดใจ "พ่อแแม่เพศหลากหลาย" ต้องเข้มแข็งเพื่อลูก
ความรักของกลุ่มหลากหลายทางเพศ เป็นประเด็นที่ยังต้องสร้างความเข้าใจต่อสังคมไทย โดยเฉพาะการสร้างครอบครัว เหมือนเช่นครอบครัวของอมรรัตน์ และพิชญา คู่รักกระเทย-ทอม ที่ตัดสินใจมีลูก

อมรรัตน์ รวมสิน และ พิชญา จะเชนรัมย์ คู่รักข้ามเพศที่กำลังจะได้พบหน้าลูกสาวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยการอุ้มท้องของพิชญา จะเชนรัมย์ หรือ ป๊อก ซึ่งเรียกตัวเองว่า "ทอม" ทั้งคู่ พูดคุยและมีความต้องการไปในทางเดียวกันคือการมีลูก

 

 

อมรรัตน์ รวมสิน หรือ เอ้ ซึ่งเรียกตัวเองว่า กระเทย กล่าวว่า วางแผนจะช่วยกันเลี้ยงลูก ทำหน้าที่ช่วยกันเป็นทั้งพ่อแและแม่ และเตรียมพร้อมจะอธิบายให้ลูกฟัง เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ผ่านชีวิตของพ่อแม่ เมื่อลูกโตพอที่จะเข้าใจ

“เรา 2 คนต้องต่อสู้กับสังคม ต้องพูดให้ลูกเข้าใจในสิ่งที่พ่อแม่เป็น ต้องบอกเขาว่าพ่อแม่เป็นแบบนี้นะ เหมือนตากับยายที่เป็นชายจริงหญิงแท้ มีพ่อ พ่อออกมาเป็นกระเทย เขายังรักพ่อได้เลย และเราต้องแสดงความเข้มแข็งให้ลูกเห็นว่าเราอยู่ในสังคมได้ ลูกก็ต้องยืนอยู่ในสังคมนี้ได้เหมือนกัน” อมรรัตน์ กล่าว

 

 

อมรรัตน์และพิชญา ยอมรับว่า คนรอบข้างมีทั้งเข้าใจและไม่เข้าใจในความรักของทอมกับกระเทย โดยเฉพาะเมื่อทราบว่าทั้งสองคนกำลังจะมีลูก ทั้งคู่ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ฝ่าฟันอุปสรรคและคบหากันมา เพราะใช้ความรักความเข้าใจที่มีต่อกันและไม่ได้ให้ความสำคัญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของคนอื่นมากนัก และเคล็ดลับของการใช้ชีวิตคู่ คือยึดหลักความเท่าเทียม ไม่มีฝ่ายใดคิดว่าเป็นผู้นำของอีกฝ่ายหนึ่ง

อมรรัตน์และพิชญา คบหากันมาเกือบ 2 ปี ท่ามกลางการทำความเข้าใจกับครอบครัวของทั้ง 2 ฝ่าย มาโดยตลอดการพัฒนาความสัมพันธ์ ทั้ง 2 คนยืนยันว่า เรื่องเพศไม่ใช่ข้อจำกัดของการสร้างครอบครัว และการเป็นพ่อแม่ของลูก เพราะตั้งใจจะทำหน้าที่ช่วยกันเป็นทั้งพ่อและแม่ และจะสอนให้ลูกเปิดใจและเข้าใจความหลากหลายทางเพศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง