เตือนเล่นน้ำทะเลอ่าวไทยระวัง "แมงกะพรุนพิษ"

ภูมิภาค
22 ส.ค. 60
11:33
4,016
Logo Thai PBS
เตือนเล่นน้ำทะเลอ่าวไทยระวัง "แมงกะพรุนพิษ"
เตือนนักท่องเที่ยวเล่นน้ำทะเลฝั่งอ่าวไทย โดยเฉพาะ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะมีแมงกะพรุนจำนวนมาก บางชนิดมีพิษร้ายแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ จนท.ต้องคอยประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนเด็กๆและนักท่องเที่ยว

วันนี้ (22ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลหาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี ประกาศเสียงตามสายเตือนให้นักท่องเที่ยว ที่ลงเล่นน้ำทะเลริมชายหาด เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงมรสุม แมงกะพรุนจำนวนมากถูกน้ำทะเลซัดเข้าหาฝั่งตลอดแนวทะเลอ่าวไทย โดยเฉพาะในเขตจังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพบว่า 1-2 วันนี้มีนักท่องเที่ยวหลายคนได้รับบบาดเจ็บเพราะพิษของแมงกะพรุน

นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีเทศบาลหาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี บอกว่า ในช่วงสัปดาห์นี้มีแมงกะพรุนเยอะขึ้น และมีนักท่องเที่ยว 10 กว่าคนที่โดน แต่เป็นเล็กๆน้อยๆ ซึ่งไม่มากนัก เนื่องจากทางเทศบาลมีการประกาศเสียงตามสายตลอดเวลาเพื่อเตือน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กๆ เราไม่ให้จับเล่น

 

 

โดยที่ชายหาดเจ้าสำราญ  เจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำขณะฝนตก เพราะแมงกะพรุนจะชุกชุม และใช้อวนล้อมกันพื้นที่เพื่อป้องกันแมงกะพรุนเข้ามายังพื้นที่เล่นน้ำ พร้อมทั้งเตรียมน้ำส้มสายชูไว้ตามจุดบริการเพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้ราดบาดแผลกรณีที่ถูกพิษแมงกะพรุน

ทั้งนี้ แมงกะพรุนที่พบริมชายหาดทะเลอ่าวไทยในเวลานี้ส่วนใหญ่เป็นแมงกะพรุนหนัง ไม่มีพิษร้ายแรง ซึ่งจะพบมากในช่วงที่มีฝนตกหนัก โดยเฉพาะในเดือนส.ค.ไปจนถึงปลายเดือนธ.ค.

น.ส.ดวงทิพย์ อู่เงิน นักวิทยาศาสตร์ สถานีวิจัยย่อยชะอำ มหาวิทยาลัยบูรพา บอกว่า แมงกะพรุนที่เจอมาก พบเป็นแมงกะพรุนหนังเป็นแมงกะพรุนที่เขานำมาทำอาหาร และมีแมงกะพรุนไส้ไก่ ทั้งนี้แมง กะพรุนทุกสายพันธุ์ส่วนใหญ่มีพิษ แต่ไม่ร้ายแรง และที่มีพิษคือแมงกะพรุนไฟ จะมีหนวดสายยาวๆ ตัวแดงๆ และให้สังเกตว่าที่หมวกที่ของมันจะไม่มีพิเษ แต่พิษจะอยู่ด้านล่าง ปวดแสบปวดร้อน ถ้าไม่ใช้น้ำส้มสายชูราดเขาแพ้มากจนเสียชีวิตได้


แต่ชายทะเลอ่าวไทย นอกจากแมงกะพรุนหนังแล้ว ยังพบแมงกะพรุนที่มีพิษร้ายปนอยู่ด้วย 2 ชนิด คือแมงกะพรุนไฟ ที่มีลักษณะคล้ายร่ม ลำตัวสีขาว หรือสีส้ม หากสัมผัสแล้วจะปวดแสบปวดร้อน เช่นเดียวกับลักษณะคล้ายหัวขวดหรือทุ่นลอย ซึ่งมีพิษรุนแรงกว่า ใครที่แพ้อาจทำให้เสียชีวิตได้ อีกชนิดคือแมงกะพรุนกล่อง มีทั้งที่มีหนวดเส้นเดียวและหลายเส้น แต่พิษจะรุนแรงกว่าแมงกะพรุนไฟ ผิวหนังที่สัมผัสจะเป็นรอยไหม้ เป็นตะคิว และหากได้รับพิษในปริมาณมากจะทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้

ด้านนางเสาวภา สวัสดิ์พีระ  ผอ.สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งมหาวิทยาลัย บอกว่า 
แมงกะพรุนกล่อง ไม่ใช่แมงกะพรุนที่แท้จริงแต่มีพิษแรง ที่มีข่าวว่านักท่องเที่ยวโดนแล้วเสียชีวิต เพราะแต่จะสายของแมงกะพรุนจะมีพิษอยู่


ตั้งแต่ปี 2542 จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากพิษแมงกะพรุนในไทยแล้ว 8 คน บาดเจ็บจนถึงขั้นหมดสติอีก 12 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศแถบยุโรป โดยพื้นที่ที่เกิดเหตุมากสุดคือจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง